Thị trường

"Hàng độc" - tiết trúc nhân sâm tuổi đời gần 100 năm, giá hàng trăm triệu đồng

Với tuổi đời ước tính gần cả trăm năm cùng giá trị dược liệu vô cùng quý giá, tiết túc nhân sâm được trả giá hàng trăm triệu đồng, dù chỉ nặng trên 1 kg.

Tiết trúc nhân sâm được biết đến trong dân gian với những cái tên như tam thất rừng, củ thằn lằn đá... Đây là một trong những loại sâm quý hiếm trong kho dược liệu phong phú của Việt Nam. Theo Vietnamnet, sâm có nhiều tác dụng tương đồng với sâm Ngọc Linh như tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp người bị huyết áp thấp, thậm chí còn có thể kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu (stress), chống oxy hóa và hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường.

Tiết trúc nhân sâm. Ảnh: Vietnamnet.

Tiết trúc được phát hiện chủ yếu ở Tây Tạng (Trung Quốc) ở độ cao trên 4.000m. Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng sâm đang ngày càng cạn kiệt vì bị khai thác nhiều. Ở nước ta, chỉ có thể tìm thấy loài sâm quý này ở khu vực núi Hoàng Liên Sơn. 

Quá trình sinh trưởng của sâm khá chậm. Mỗi năm, nó chỉ thay lá 1 lần, mỗi lần cho ra 3-4 lá hình thùy và mọc thêm đúng được 1 đốt. Do đó để tìm được củ tiết trúc nhân sâm tuổi thọ lên đến hàng trăm năm tuổi, thực sự không phải chuyện dễ dàng.

Được biết, "cụ" sâm quý trị giá hàng trăm triệu hiện nay - được một người đi rừng phát hiện trên vách núi Hoàng Liên Sơn ở độ cao xấp xỉ 2.300m. Hiện tại, củ sâm vẫn còn lá tươi, cân nặng 1,05 kg với chiều dài 80 cm. Thân củ có nhiều đốt, mỗi đốt tương ứng với một năm tuổi. Đếm trên thân củ có đến hơn 80 đốt, chưa kể những đoạn bị mối một ăn mất, tổng cộng ước tính gần 100 đốt, tương đương gần 100 năm tuổi.

Chỉ nặng 1 kg song củ tiết trúc nhân sâm này được định giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Vietnamnet.

Với tuổi đời lâu năm, giá trị dược liệu khó có gì sánh kịp, lại thuộc hàng "cực hiếm", củ tiết trúc nhân sâm được nhiều người hỏi mua với giá "khủng" hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chủ sở hữu "cụ" sâm tiết lộ, ông vẫn chưa đồng ý bán.

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo