Xã hội

Hàng loạt trẻ mắc sùi mào gà: Nguyên nhân vì đâu?

Nguyên nhân hàng loạt trẻ mắc sùi mào gà chưa được làm rõ nhưng nhiều giả thiết đặt ra có thể trẻ mắc bệnh từ dụng cụ "bẩn".

Thông tin hàng chục trẻ ở Hưng Yên được xác định mắc sùi mào gà nghi do cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư đang khiến dư luận bàng hoàng. Các chuyên gia về sức khỏe tình dục đã đưa ra những nhận định ban đầu về vụ việc chấn động này.

Trẻ đang điều trị sùi mào gà tại Bệnh viện Da liễu T.Ư (Ảnh Diệu Thu/Dân việt) 

Mặc dù nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ bị sùi mào gà đến từ đâu đang chờ cơ quan chức năng làm rõ nhưng giả thuyết được đưa ra rằng, nếu số trẻ cùng làm tại một phòng khám tư, cùng thời điểm và cùng mắc bệnh sùi mào gà thì nhiều khả năng do dụng cụ, theo tin tức trên báo Lao động.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y tế y khoa Thái Hà - cho biết, nếu giả thuyết trên là đúng thì dụng cụ không được vệ sinh sạch sẽ, đúng quy trình là “thủ phạm” gây bệnh cho hàng loạt trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - cho hay: "Trước đây, bệnh sùi mào gà (do virus HPV) được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì thế, có định kiến cho rằng, sùi mào gà là căn bệnh của những người đã quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng, sùi mào gà ngoài con đường lây nhiễm qua đường tình dục còn con đường lây nhiễm khác là lây qua tiếp xúc da. 

Những lây nhiễm khác qua tiếp xúc như lây nhiễm từ dụng cụ y tế chưa được vô trùng thì chưa được báo cáo, bởi với y tế khi can thiệp bất cứ dụng cụ y tế gì lên cơ thể người bệnh đều phải đảm bảo tiệt trùng. Tuy nhiên, về nguyên tắc vẫn có thể”.

 

Ngoài ra, bệnh sùi mào gà cũng có thể lây lan do dùng chung đồ dùng sinh hoạt với người mắc bệnh như quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, tay nắm cửa… Lúc này, HPV xâm nhập qua vết thương hở, trầy xước hoặc niêm mạc miệng, mắt…

Về sùi mào gà ở trẻ em, bác sĩ Hưng cho biết, nếu người lớn bị virus HPV hoặc lây nhiễm virus HPV từ nơi khác về, có tiếp xúc với bộ phận sinh dục của trẻ em đều có nguy cơ lây bệnh sang cho trẻ.

“Sự nguy hiểm của virus HPV không chỉ dừng lại ở bệnh sùi mào gà mà còn tiếp tục gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung nếu phụ nữ bị lây nhiễm. Với trẻ nhỏ, nếu bệnh kéo dài, không điều trị dứt điểm có thể gây biến chứng kéo dài, viêm loét, xơ… có nguy cơ gây ung thư dương vật”, bác sĩ Dung khuyến cáo.

Theo báo cáo của Bệnh viện Da liễu T.Ư, từ 1/5 đến 15/7/2017, trong tổng số 1.560 bệnh nhân nhập viện điều trị sùi mào gà, riêng tỉnh Hưng Yên có tới 110 trường hợp, trong đó có 39 trẻ em dưới 15 tuổi, báo Dân việt đưa tin.

Riêng huyện Khoái Châu (Hưng Yên) có 37 em. Các em đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu T.Ư. Đa số các em đều ở độ tuổi 3-4, nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi.

 

PGS. TS Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết, qua khai thác tiền sử bệnh tật, hầu hết cha mẹ đã cho biết, trước đó, con họ đã đến khám, điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Đáng nói, bệnh sùi mào gà chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng – Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội), hiện nay virus HPV (gây bệnh sùi mào gà) không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng. 

Cơ sở y tế có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để điều trị như: đốt laze, phẫu thuật, dùng hóa chất… để lấy hay cắt bỏ các u nhú. 
Có những bệnh nhân không bị tái phát nhưng cũng có người u nhú sẽ mọc đi mọc lại. Điều này gây tốn kém về kinh tế và thời gian cũng như khiến bệnh nhân gặp gánh nặng tâm lý.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân việt, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo