Hỗ trợ doanh nghiệp

Hãng mỹ phẩm Thái hốt bạc từ kem trắng da chiết xuất ốc sên

Quyết định ra riêng để lập hãng mỹ phẩm trắng da chiết xuất chất nhờn ốc sên giúp Sarawut Pornpatanaruk vào top 50 người giàu nhất Thái Lan.

Thái Lan thu hút hơn 35 triệu lượt khách du lịch năm 2017. Một phần tư là khách Trung Quốc, đóng góp đến 16 tỷ USD cho nền kinh tế nước này. Tại cửa hàng miễn thuế ở sân bay Suvarnabhumi (Bangkok), khách Trung Quốc không khỏi bị cuốn hút bởi các loại mỹ phẩm làm đẹp của một hãng nội địa Thái Lan, có thương hiệu SnailWhite.

Với chiết xuất từ chất nhờn của ốc sên, SnailWhite không chỉ thu hút với nhóm khách Trung Quốc mà bản thân nhiều phụ nữ Thái cũng háo hức thoa kem với mong muốn sáng da.

Ông Sarawut Pornpatanaruk xếp thứ 45 trong 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2018. Ảnh: Forbes.

Sở hữu làn da trắng hơn là xu hướng không hề giảm nhiệt ở Thái Lan nói riêng và châu Á nói chung. Theo Neilsen, các loại kem làm trắng với giá trị 320 triệu USD, chiếm một nửa doanh số thị trường kem dưỡng da mặt nước này.

"SnailWhite hoàn toàn có thể trẻ hóa làn da của bạn," CEO Sarawut Pornpatanaruk của Do Day Dream, chủ sở hữu SnailWhite tuyên bố dùng mỹ phẩm của chính công ty. Forbes nhận xét ông trẻ hơn tuổi 41 của mình. CFO công ty Piyawat Pete Ratchapolsitte còn nói rằng, sếp của anh "không già hơn một ngày" kể từ lần gặp đầu tiên 5 năm trước.

Sarawut Pornpatanaruk là một trong 4 nhân vật mới thuộc danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan năm nay, vị trí 45 với 675 triệu USD tài sản. Ông vào danh sách này nhờ việc IPO Do Day Dream tháng 12 năm ngoái. Ông và gia đình sở hữu hơn hai phần ba cổ phần công ty. Cổ phiếu của Do Day Dream đã tăng 82% kể từ khi IPO, giá trị vốn hóa hiện gần một tỷ USD, gấp 18 lần doanh thu hàng năm là 54 triệu USD. Đây được xem là một startup công nghệ cao thành công.

Các nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu của công ty sẽ tăng nhờ vào xuất khẩu sang Trung Quốc. Thị trường chăm sóc da nước này giá trị 30 tỷ USD. Sau 2 năm theo đuổi, Do Day Dream bán sản phẩm được qua một số kênh online hạn chế. Gần đây, được cấp phép bởi Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm TrunQuốc, kem của công ty được phân phối qua mạng lưới rộng lớn hơn.

"Chúng tôi thấy một cơ hội lớn bên ngoài, ở Trung Quốc và tất nhiên cả các nước như Indonesia và Philippines", ông Sarawut cho biết Trung Quốc chiếm 30% doanh thu hàng năm của hãng.

 

Sarawut là con trong gia đình 3 anh chị em, sở hữu một nhà máy sản xuất sơn xe hơi. Khi hoàn tất bằng tiến sĩ về kinh doanh, ông tham gia điều hành cùng gia đình. Nhưng Sarawut, người thích đọc truyện tranh Marvel, lại có giấc mơ khác.

Một thập kỷ sau, ông rút ra và lập một liên doanh mỹ phẩm với 4 người bạn. Tuy nhiên, ngành chăm sóc da Thái Lan đang bùng nổ, bị chi phối bởi các công ty đa quốc gia như L'Oréal, Unilever và Procter & Gamble. Một thương hiệu nội địa đáng kể lúc ấy là Smooth-E. Sarawut cho rằng, tỷ suất lợi nhuận ròng trong các sản phẩm mỹ phẩm là hơn 20%, so với 5% trong sơn xe hơi. "Cha tôi không vui chút nào và dự đoán tôi sẽ sớm quay lại với gia đình," ông kể.

Sarawut bắt đầu với việc gia công cho các thương hiệu nhỏ lẻ. Khi phân khúc cao cấp đã quá đông đúc, ông nghĩ đến một phân khúc mà bản thân gọi là "sản phẩm cao cấp đại chúng".

"Người tiêu dùng Thái Lan thấy các loại kem Hàn Quốc quá nhờn và dính", Sarawut giải thích. Sử dụng chất nhờn ốc sên nhập khẩu của Hàn Quốc, ông phát triển một phiên bản nhẹ hơn, giúp hấp thu vào da nhanh hơn và phù hợp với thời tiết ẩm ướt của Thái Lan. Ông còn thêm chất làm sáng da và mất 8 tháng với 100 phiên bản để hoàn thiện.

Năm 2013, SnailWhite bắt đầu bán trực tuyến, giá 30 USD một lọ 50ml, rẻ hơn các loại cao cấp giá 80 USD và đắt hơn dòng bình dân 10 USD. Ông tận dụng mọi cách quảng bá, mời blogger thời trang dùng thử và viết trải nghiệm, quảng cáo trên Facebook và Instagram.

 

Năm đầu, SnailWhite đạt doanh thu 3 triệu USD và bắt đầu ra cửa hàng bán lẻ. Sarawut tiến hành quảng cáo truyền hình và rút hẳn khỏi hoạt động kinh doanh của gia đình. Ông sản xuất thêm kem chống nắng và các sản phẩm làm sạch, đầu tư một nhà máy ở phía bắc Bangkok.

Năm ngoái, để thâm nhập sâu hơn vào hệ thống 440.000 cửa hàng tiện lợi khắp Thái Lan, Sarawut giới thiệu dạng gói nhỏ, giá 1,2 USD mỗi gói. Ông còn định mở cửa hàng pop-up tại các điểm du lịch. Song song đó, ông vẫn ra sản phẩm mới hàng năm.

Giờ đây, SnailWhite nằm trong top 10 sản phẩm chăm sóc da mặt của Thái Lan. Sarawut nói rằng cha ông không còn phản đối việc ra kinh doanh riêng nữa. "Tôi muốn SnailWhite có ở khắp châu Á. Tôi vẫn có một giấc mơ", ông nói.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo