Xã hội

Hàng nghìn con heo bị tiêm thuốc an thần: Chuyên gia nói gì?

Vụ việc hơn 3.500 con lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa vào giết mổ tại một lò mổ nổi tiếng ở TPHCM khiến nhiều người lo lắng.

Trước thông tin hàng nghìn con lợn tại một lò mổ Xuyên Á ở TP. HCM bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa vào giết mổ, nhiều người dân khá lo. Chi cục Thú y TPHCM xác nhận, thuốc tiêm cho lợn ở lò mổ Xuyên Á là thuốc Combistress được tiêm với liều rất cao. Đây là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TPHCM, chiếm hơn 50% tổng lượng giết mổ lợn tại thành phố, theo tin tức trên báo Gia đình & Xã hội.

Khi chọn mua thịt lợn, người tiêu dùng nên quan sát màu sắc thịt, nếu thấy đỏ tươi bất thường cần cẩn trọng. Ảnh: Q.An

Một chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm cho biết, Combistress là thuốc gây mê trong thú y, là dạng thuốc an thần. Nó có hai tác dụng: Giữ cho lợn im lặng khi giết mổ; làm giãn mạch để thịt lợn hồng hào gây bắt mắt, tươi ngon. 

Loại thuốc này còn có tác dụng làm cho lợn ngủ li bì, không đi tiểu, để hạn chế hao hụt trọng lượng. Bước đầu, chủ lò mổ khai nhận tiêm thuốc an thần để cho thịt lợn mềm, dẻo.

Khẳng định rõ ràng khi sử dụng lợn bị tiêm thuốc an thần, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị hại, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (nguyên giảng viên Khoa Dược, ĐH Y Dược TPHCM) cho biết, loại thuốc an thần này trước đây dùng cho người, nhưng sau đó chỉ dùng cho thú y. 

Thuốc này thường được sử dụng cho những con lợn chuẩn bị đẻ, làm dịu thần kinh của lợn, tránh lợn mẹ cắn lợn con. Tuy nhiên lâu dần, người ta lạm dụng để tiêm cho lợn ngay cả trước khi giết mổ bởi tiêm thuốc này, lợn sẽ ngủ, không quậy phá khiến trọng lượng của lợn giảm.

Nếu ăn phải thịt lợn bị tiêm thuốc an thần này, người tiêu dùng sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch huyết áp, nhức đầu chóng mặt, tăng cân, trầm cảm, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt. Nếu ăn phải liều lượng cao người dùng có nguy cơ bị mục xương, ung thư tủy, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai hay nuôi con bằng sữa mẹ.

 

Trong diễn biến liên quan, ông Lê Minh Hải (Phó trưởng Ban Quản lý ATTP TP) báo cáo cho biết, khi nhận được thông tin thanh tra của Bộ NN-PTNT phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần ở Cơ sở giết mổ Xuyên Á, Ban đã kiến nghị và tham mưu ngay cho UBND TP tịch thu, tiêu hủy số heo đã bị tiêm thuốc, theo báo Nông nghiệp Việt Nam. 

"Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP phải phối hợp với Sở NN-PTNT để kiểm soát tốt vấn đề về an toàn thực phẩm TP nhằm không để trường hợp tái diễn tương tự xảy ra", ông Hải nói.

Theo ông Hải, hiện nay Ban Quản lý ATTP chưa tham gia cùng Sở NN-PTNT kiểm soát trong quá trình giết mổ tại các lò giết mổ trên địa bàn TP. Vì vậy, theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, thời gian tới Ban sẽ tiếp tục tham mưu cho TP thực hiện nghiêm túc công tác an toàn thực phẩm, phối hợp với Sở NN-PTNT kiểm tra giám sát tất cả các khâu từ chăn nuôi đến giết mổ đưa ra thị trường. 

Theo tìm hiểu chúng tôi, sở dĩ lò mổ Xuyên Á thu hút được nhiều thương lái là do vị trí khá thuận lợi, rất gần với chợ sỉ thịt heo lớn nhất TP.HCM là chợ đầu mối Hóc Môn. Trong khi đó, thương lái đưa heo về các cơ sở giết mổ khác như Vissan, trung tâm giết mổ Bình Tân thì khá ít.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Gia đình & Xã hội, Nông nghiệp Việt Nam)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo