Xã hội

Hàng nghìn công nhân đình công ở Thanh Hóa: Diễn biến mới

(DNVN) - Sau khi các công nhân đình công, Công ty TNHH S&H Vina có văn bản thông báo cho biết, nếu kể từ ngày 8/9, công nhân nào đi làm lại sẽ được tính công 2 ngày trước đó đã đình công (ngày 6 và 7/9).

Ngày 8/9, Công ty TNHH S&H Vina có trụ sở tại huyện Thạch Thành, Thanh Hóa tiếp tục có văn bản thông báo tới các công nhân đang đình công đòi quyền lợi.

Theo thông báo, công ty cho biết, bắt đầu kể từ ngày 8/9, những ai đi làm, công ty sẽ chấm đủ công trong cả 2 ngày 6 và 7/9 và thanh toán đầy đủ như quy định. Ngược lại, những ai không vào công ty làm việc sẽ không được chấm công trong thời gian ngừng việc.

Trước đó, ngày 7/9, Công ty TNHH S&H Vina đã có thông báo trả lời 16 kiến nghị của công nhân tuy nhiên hầu hết các kiến nghị của công nhân bị từ chối, chỉ có một số kiến nghị được đáp ứng, hoặc đáp ứng cho có.

Hàng nghìn công nhân vẫn đình công sáng 8/9.

Cụ thể, về tiền lương, theo đề nghị của công nhân là định kỳ 6 tháng phải xét nâng lương 1 lần; đề nghị nâng lương cơ bản. Tuy nhiên, công ty đã không chấp thuận theo đề xuất của công nhân mà chỉ xét nâng bậc lương hàng tháng đối với những người làm việc từ đủ 12 tháng. Đồng thời, việc thưởng năng suất theo chuyền chứ không đánh giá riêng từng cá nhân.

Về phép năm, Công ty cho rằng, khi người lao động xin phép nghỉ giải quyết công việc gia đình hoặc có thể bị ốm 1 ngày mà không đi bệnh viện thì công nhân có thể sử dụng phép năm (nếu còn phép). Khi đã sử dụng phép năm và nghỉ phép năm mà không báo trước thì không được hưởng tiền chuyên cần.

Về hỗ trợ xăng xe, theo thông báo, công ty chỉ hỗ trợ cho lao động đang đi vé 300.000 đồng đến 350.000 đồng/tháng là 300.000 đồng/tháng, vé 400.000 đồng đến 450.000 đồng/tháng, công ty hỗ trợ mức 350.000 đồng. Các trường hợp còn lại vẫn hỗ trợ như cũ 260.000 đồng/tháng.Về hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, hiện công ty hỗ trợ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi là 10.000 đồng/tháng nhưng công nhân đề nghị phải hỗ trợ 50.000 đồng/tháng. Phản hồi kiến nghị này, Công ty cho biết do mới hoạt động còn đang thua lỗ do đó chưa thể đáp ứng nguyện vọng, khi nào công ty ổn định sẽ xem xét.

Tương tự, Công ty cũng từ chối hỗ trợ tiền thâm niên; tiền thưởng ngày lễ, tết; phụ cấp công việc... với lý do Công ty mới hoạt động, còn đang thua lỗ do đó chưa thể đáp ứng nguyện vọng, khi nào công ty ổn định sẽ xem xét.

Về chất lượng bữa ăn, công nhân kiến nghị bữa ăn ca không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là món lạc rang, giò khi công nhân ăn vào có hiện tượng đau bụng, món canh nấu mất vệ sinh, rau rửa không sạch, có hôm còn cả con sâu trong bát canh. Công ty đồng ý và cam kết tăng cường thêm công đoàn phối hợp với công ty giám sát chất lượng bữa ăn và yêu cầu nhà cung cấp tăng cường thêm món ăn để người lao động lựa chọn.

 

Về việc để xe máy ở nhà xe hay mất đồ, Công ty đề nghị người lao động có trách nhiệm bảo quản, cá nhân tự chịu trách nhiệm.

Cũng tại thông báo này, Công ty TNHH S&H Vina cho biết đã quyết định sa thải ông Mai Sỹ Nghĩa vì hành vi xúc phạm, phân biệt dân tộc và yêu cầu tất cả các cán bộ quản lý của công ty, từ các xưởng sản xuất đến cán bộ văn phòng không được có hành vi xúc phạm người lao động, nếu vi phạm công ty sẽ sa thải.

Theo ghi nhận, do chưa đồng tình với thông báo của Công ty, sáng nay 8/9, hàng nghìn công nhân của công ty tiếp tục đình công, đòi hỏi quyền lợi, vụ việc đã kéo dài vài ngày nay.

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo