Xã hội

Hàng trăm chuyến bay bị hoãn do TQ tập trận

Các hãng hàng không thương mại bay qua biển Hoa Đông đã buộc phải hủy, hoãn nhiều chuyến bay do quân đội TQ tiến hành nhiều cuộc tập trận gồm cả bắn đạn thật.

Hàng trăm chuyến bay dân sự bị ảnh hưởng vì những cuộc tập trận của PLA. Ảnh: EPA

Theo tờ Minh Báo (Hong Kong), quân đội TQ (PLA) đã bắt đầu hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn ở toàn bộ 7 quân khu bao gồm cả quân khu Nam Kinh - nằm ở bờ biển phía đông nước này và đối diện với Nhật.

Từ ngày 19/7, nhiều hãng hàng không đã thông báo sự gián đoạn lớn trên các lộ trình trong và xung quanh khu vực quân khu Nam Kinh - gồm Thượng Hải và những tỉnh duyên hải phía đông như Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Giang Tây.
 
Các chuyến bay giữa Hong Kong và Thượng Hải bị ảnh hưởng nhiều nhất, với ít nhất 65 máy bay bị hoãn hoặc hủy chuyến vào hôm thứ bảy. Hơn 10.000 hành khách đã chịu ảnh hưởng trong ít ngày qua, thậm chí một số người đã phải chờ hơn 20h ở sân bay.
 
Cục hàng không dân dụng TQ thông báo trên đài phát thanh rằng, các chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng tới tận ngày 15/8 vì "những cuộc tập trận tần suất cao".
 
Theo Ni Lexiong, một nhà bình luận quân sự ở Thượng Hải, hoạt động này là cần thiết vì khu vực phía đông có thể là mục tiêu đầu tiên cho bất kỳ cuộc tấn công nước ngoài nào nhằm vào TQ.
 
Ngừng trệ hoạt động của 12 sân bay dân sự có nghĩa là quy mô diễn tập rất lớn, ông Ni nhấn mạnh. Ngoài Thượng Hải, Nam Kinh và Vũ Hán, các sân bay khác bị ảnh hưởng ở Hàng Châu, Hợp Phì, Tế Nam, Ninh Ba, Thanh Đảo, Trịnh Châu...
 
Chỉ tính từ sáng thứ hai đến 6h chiều hôm qua, hơn 290 chuyến bay ở 2 sân bay Thượng Hải đã bị hoãn hoặc hủy bỏ. Các hãng hàng không dự kiến cắt giảm 25% chuyến bay tại các khu vực bị ảnh hưởng.
 
Theo Minh Báo, các cuộc tập trận do quân khu Nam Kinh thực hiện gồm 5 cuộc diễn tập bắn đạn thật với xe tăng trong điều kiện ban đêm và thiết kế địa hình nước ngoài nhằm nâng cao khả năng chiến đấu ở môi trường phức tạp. Không quân PLA cũng được cho là tiến hành diễn tập cất/hạ cánh cũng như các khả năng cứu sinh trong các môi trường biển phức tạp.
 
Ông Lin Guangyu, nguyên phụ trách Cục hàng không dân dụng TQ bình luận động thái này sẽ làm gia tăng đáng kể mối quan hệ căng thẳng giữa TQ và Nhật, nhất là sau khi TQ đơn phương tuyên bố lập vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông bao gồm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào cuối năm ngoái. 
 
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo