Hỗ trợ doanh nghiệp

Hàng trăm doanh nghiệp Nhà nước bị nêu tên vì không công bố thông tin

Bộ KH&ĐT cho biết nhiều DNNN vẫn chưa công bố thông tin tình hình kinh doanh dù đã kết thúc năm 2017. Bộ này kiến nghị xử phạt doanh nghiệp và truy trách nhiệm của người liên quan.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), kết thúc năm 2017, có 265/622 doanh nghiệp gửi báo cáo thực hiện việc công bố thông tin trên Cổng thông tin doanh nghiệp. Như vậy, còn đến 357 doanh nghiệp (57,4%) chưa thực việc việc này. Số doanh nghiệp chưa gửi báo cáo thuộc các lĩnh vực như thủy nông, thủy lợi, nông, lâm nghiệp, xổ số kiến thiết của các địa phương.

Theo quy định, các doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu, công ty con do DNNN sở hữu 100% vốn điều lệ phải công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của mình. Đồng thời, doanh nghiệp đó phải gửi các báo cáo công bố thông tin về cơ quan đại diện chủ sở hữu, Bộ KH&ĐT để thực hiện công bố thông tin.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết còn 357 doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin. Ảnh: Hiếu Công.

Trong số những doanh nghiệp chưa gửi báo cáo, Bộ KH&ĐT cho biết có nhiều "ông lớn" như Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), một số doanh nghiệp thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch…

Bộ Công Thương cũng có nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành nhiệm vụ trên. Đáng chú ý có một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; 2 thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; 5 thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và 4 thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

Theo quy định, cổng hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước cũng phải có chuyên mục riêng về công bố thông tin của doanh nghiệp và phải đảm bảo đúng thời gian, thông tin công bố được tiếp cận dễ dàng và thuận tiện.

Tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, tính đến 31/12/2017, chỉ có 20/84 cơ quan chủ sở hữu (chiếm 23,81%) thực hiện đúng quy định về tổ chức thực hiện công bố thông tin nêu trên.

Về nội dung công bố thông tin của DNNN, tính đến 31/12/2017, trong tổng số 9 loại báo cáo phải thực hiện công bố theo quy định thì hầu hết doanh nghiệp trong số 265 doanh nghiệp đã công bố thông tin chưa thực hiện công bố đầy đủ. Trung bình mỗi doanh nghiệp chỉ công bố khoảng 5/9 loại báo cáo.

 

Để xử lý những tồn tại trên, Bộ KH&ĐT đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố thuộc trung ương thực hiện nghiêm túc trong công bố thông tin năm 2017. Bộ KH&ĐT đề nghị bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với viên chức quản lý doanh nghiệp theo hướng khiển trách và xử phạt các doanh nghiệp theo quy định.

Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin nghiêm túc trong 2 năm 2016 và 2017, Bộ KH&ĐT đề nghị bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với viên chức quản lý DN theo hướng cảnh cáo

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo