Thị trường

Hàng trăm hecta dứa ở Lào Cai bị thối, nông dân nguy cơ tay trắng

Hàng trăm hecta dứa xã Bản Lầu, huyện Mường Khương ( Lào Cai) đến giờ thu hoạch bất ngờ thối quả, táp lá và chết bất thường gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Theo VTV, được mệnh danh là thủ phủ của dứa, những năm gần đây, cây dứa đã trở thành cây trồng chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương. Tuy nhiên, hiện nay, hàng trăm hecta dứa đến giờ thu hoạch bất ngờ thối quả, táp lá và chết bất thường gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Với đồi dứa với hơn 30.000 gốc dứa, bà Lục Thị Lan ở thôn Na Mạ đã phải vay ngân hàng cả trăm triệu đồng để mua giống, phân bón. Nay đúng kỳ thu hoạch, dứa bỗng thối hàng loạt, thương lái hủy hợp đồng dù trước đó đã tạm ứng tiền cho gia đình bà khiến cả gia đình như ngồi trên lửa.

Hàng trăm hecta dứa ở Lào Cai bị thối ruột, nông dân nguy cơ tay trắng. Ảnh: Báo Lào Cai.

Cũng giống như gia đình bà Lan, đồi dứa của gia đình Dương Văn Ngân ở mỗi năm cũng cho thu nhập khoảng trên dưới 300 triệu đồng. Tuy nhiên, một tuần nay, cây bỗng nhiên bị táp lá, quả bị thối lõi, bao nhiêu công sức, tiền của mất trắng.

Không chỉ gia đình anh Ngân hay bà Lan, hàng trăm hộ gia đình trồng dứa ở Bản Lầu đều rất hoang mang khi hơn 160 ha dứa cùng bị chung một triệu chứng thối quả, táp lá.

Xác nhận về thông tin này, UBND tỉnh Là Cai cho biết, ngày 17/3, cơ quan chức năng cũng đã nhận được thông tin phản ánh của UBND huyện Mường Khương về hiện tượng cây chết táp lá tại xã Bản Lầu, các quả dứa khi bổ ra có hiện tượng bị thối giữa.

Theo đó, tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức khảo sát cho thấy các cây trồng (cây dứa, cây chè…) hiện tượng bị cháy, táp lá. Tổng số dân bị ảnh hưởng là khoảng 82 hộ;  tổng diện tích cây cối, hoa mầu bị ảnh hưởng khoảng 197,56 ha.

Cụ thể, diện tích cây dứa bị ảnh hưởng 166,2 ha (Dứa cũ là 106 ha; dứa mới 60,2 ha); diện tích cây chè bị ảnh hưởng 9,56 ha; diện tích cây cao su bị ảnh hưởng 9 ha; diện tích cây lúa (mạ) bị ảnh hưởng là 8,6 ha; diện tích cây chuối bị ảnh hưởng 4,2 ha; cây mít bị ảnh hưởng là khoảng 2000 cây.

 

Theo UBND tỉnh Lào Cai, nguyên nhân có thể là do nguồn khí thải của nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh (tại thời điểm khảo sát Nhà máy dừng hoạt động đang tiến hành sửa chữa hệ thống xử lý khí thải).

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo