Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hành trình trở thành ông hoàng bất động sản của Phan Thạch Ngật

Thành công này còn có sự góp phần không nhỏ của một bóng hồng đã bên Phan Thạch Ngật suốt nhiều năm qua.

Tại đất nước tỷ dân, ông Phan Thạch Ngật – chủ tịch công ty Soho Trung Quốc vốn là một tấm gương vượt khó nổi tiếng. Ông sinh năm 1963 tại một vùng quê ở Cam Túc. Gia đình ông từng nghèo đến mức phải đem con gái cho người khác nuôi. Khi học trung học, ông chỉ có đúng một chiếc quần mặc trong suốt 730 ngày.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đi làm với mức lương 100 NDT, khá cao so với thời điểm đó. Nhưng số tiền này vẫn chưa đủ để ông lo cho 2 em gái học đại học và lo tiền thuốc thang cho mẹ. Năm 1987, ông từ chức, bán hết của cải trong nhà để tới Quảng Châu, Thâm Quyến lập nghiệp. Số vốn ông có lúc bấy giờ chỉ vỏn vẹn 80 NDT (~ 288.000 VNĐ).

Chân dung tỷ phú vượt khó Phan Thạch Ngật.

Sau 2 năm, ông tới Hải Nam để điều hành một xưởng gạch nhưng sau nửa năm, công xưởng bị ngừng sản xuất, ông đành phải quay về Hải Khẩu (thành phố trực thuộc tỉnh Hải Nam). Phan Thạch Ngật quyết định ở lại đây để tìm kiếm vận may.

Năm 1990, ông gặp gỡ và quen biết với nhóm bạn cùng lập nghiệp xa xứ, gồm Phùng Luân, Vương Công Quyền, Lưu Quân, Vương Khải Phú và Dị Tiểu Địch. Họ đã cùng nhau sáng lập nên công ty phát triển liên kết công nghệ cao nông nghiệp Hải Nam. Năm thứ 2, họ thành lập công ty Vạn Thông, vay lãi suất cao hơn 10 triệu NDT để đầu tư bất động sản. Trong đợt sóng kinh tế bùng nổ lần thứ 2 ở Hải Nam, họ đã thu về hơn 10 triệu NDT chỉ trong vòng hơn nửa năm. Nhưng sau đó, ngày càng nhiều người đầu tư vào lĩnh vực này. Năm 1992, bong bóng bất động sản đã xuất hiện trên thị trường Hải Nam. Phan Thạch Ngật đã sớm rút số vốn ban đầu và chuyển tới Bắc Kinh để tìm lộ trình phát triển.

Tại đây, ông nhanh chóng thành lập công ty TNHH cổ phần thực nghiệp Vạn Thông Bắc Kinh. Công ty này sau đó đã khai thác dự án khu phức hợp “Quảng trường Tân thế giới”. Dự án đã giúp Phan Thạch Ngật thu về khoản tiền lớn gấp 3 giá thị trường lúc bấy giờ. Thành công của “Quảng trường Tân thế giới” khiến đại chúng và người trong ngành bắt đầu để ý tới Vạn Thông, đồng thời đưa Phan Thạch Ngật lên vị trí một trong hai ông lớn của giới bất động sản. Tới năm 1995, chỉ còn Phùng Luân – cộng sự của Phan Thạch Ngật ở lại tiếp quản công ty Vạn Thông.

Sau khi rời khỏi Vạn Thông, Phan Thạch Ngật và vợ - Trương Hân cùng thành lập công ty Hồng Thạch Bắc Kinh – tiền thân của Soho Trung Quốc. Bà Trương Hân tài năng không kém chồng, từng tốt nghiệp đại học Cambridge và từng làm việc cho tập đoàn Goldman Sachs ở Phố Walls.

Năm 1998, hai vợ chồng triển khai xây dựng khu đô thị Soho hiện đại với tổng diện tích 480.000 m², lập nên huyền thoại doanh thu 4 tỷ NDT. Năm 2002, công ty Soho Trung Quốc chính thức thành lập. Trong suốt 16 năm qua, bà Trương Hân phụ trách thiết kế kiến trúc, vận hành vốn, còn ông Phan Thạch Ngật phụ trách kinh doanh và tạo mối quan hệ với chính phủ.

 

Năm 2012, viễn cảnh ngành bất động sản không mấy lạc quan, công ty Soho phải đối mặt với việc thay đổi sách lược. Ông cho rằng sau đợt nghỉ dài năm 2011, từ năm 2012 trở đi sẽ là thời điểm tiếp tục cuộc đua bất động sản. Lúc này, người trong giới sẽ chú trọng vào việc nâng cao trình độ thiết kế sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Soho Trung Quốc từ năm 2012 trở đi không còn thu mua những công trình xây dở hoặc đang xây, mà chủ yếu chỉ nhắm vào đất đai.

Ngoài đầu óc kinh doanh bất động sản nhạy bén, tỷ phú Phan Thạch Ngật còn sử dụng truyền thông như một công cụ thu hút đại chúng hữu hiệu. Ông tự biến mình thành tâm điểm tin tức, viết sách, quay phim, làm MC. Giờ đây, ông sở hữu blog có tới hàng chục triệu người theo dõi.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo