Xã hội

Hậu xin gạo cứu đói, tỉnh 'giàu' cắt tiền Tết người nghèo

Hai địa phương là Kon Tum và Phú Yên xin không trích tiền Tết hỗ trợ cho người nghèo vì cho rằng “vượt quá khả năng ngân sách”. Trong đó, Phú Yên được đánh giá là một trong những tỉnh 'giàu', lại sắp có dự án 2,5 tỷ USD.

Lo Tết cho người nghèo vượt quá  tầm chi trả

 Báo Dân Việt đưa tin ngày 19/1, Bộ LĐ-TB&XH đã có báo cáo về tình hình lo tết cho người nghèo và các đối tượng người có công.
 
Ông Thái Phúc Thành - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Tính đến ngày 19/1 đã có 16 tỉnh thành xin cấp gạo cứu đói trong đợt giáp hạt và gạo cứu đói dịp giáp tết cho người nghèo, và đối tượng khó khăn.
 
9 tỉnh xin cấp gạo cứu đói trong đợt đầu tiên đã có quyết định nhận gạo của Thủ tướng với tổng số gạo là 12.322 tấn và đang thực hiện việc cấp phát. Hiện có 3 tỉnh đã được Cục gửi danh sách trình Thủ tướng đang chờ ý kiến phê duyệt là Ninh Bình, Thanh Hoá, Kon Tum và một số tỉnh thành khác cũng đang chờ trình.
 
Theo ông Thành đã có 20 tỉnh đã trích ngân sách từ địa phương để lo tết cho người nghèo và đối tượng đặc biệt khó khăn. Mức trung bình hỗ trợ mỗi hộ gia đình khoảng 200.000-300.000 đồng. Trong đó, một số tỉnh thành có mức hỗ trợ cao nhất là TP.HCM: 700.000đ/hộ; Cần Thơ: 500.000đ/hộ; Đà Nẵng: 500.000đ/hộ.
 
Riêng Nghệ An, dù đã rất cố gắng nhưng ngân sách của địa phương cũng chỉ có thể hỗ trợ 100.000đ/hộ. 
 
Phú Yên sẽ không có tiền Tết cho người nghèo. (Ảnh minh họa)
 
"Đặc biệt, đã có địa phương gửi báo cáo "than" việc lo tết cho người nghèo vượt quá tầm chi trả của ngân sách địa phương, vì thế địa phương xin không trích ngân sách hỗ trợ là Kon Tum, Phú Yên"- ông Thành nói. 
 
Tỉnh 'giàu' sắp có dự án 2,5 tỷ USD
 
Dù Phú Yên xin không cấp tiền cho người nghèo vì ngoài khả năng chi trả của ngân sách tỉnh, trong khi theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên trình HĐND tỉnh tại kỳ họp vừa diễn ra tháng 12/2013, trong năm 2013 tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh đạt 10,67%, vượt kế hoạch năm 0,07%.
 
Khu du lịch Vũng Rô (Phú Yên) sắp được đầu tư dự án 2,5 tỷ USD
 
Thêm nữa, năng suất lúa vụ đông xuân 2013 của Phú Yên đạt cao nhất từ trước đến nay với 67,5 tạ/ha, còn năng suất lúa hè thu đạt 65 tạ/ha, tăng 0,5 tạ/ha so với cùng vụ năm trước. Tỉ lệ hộ nghèo của Phú Yên còn 13,03%, giảm 2,66% so với năm 2012...
 
Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 tại Kỳ họp thứ 9, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên cho thấy tỉnh đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10,6%, đạt kế hoạch đề ra.
 
Trong khi đó, theo Bloomberg, Rose Rock - công ty đầu tư của gia đình tài phiệt dầu mỏ Rockefeller sẽ rót 2,5 tỷ USD vào một dự án chung cư - khách sạn tại Tuy Hòa, Phú Yên.
 
Dự án trên Vịnh Vũng Rô sẽ có tổng diện tích 200.000m2 do Rose Rock và Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô cùng thực hiện. Dự án sẽ có 350 bến đỗ, khách sạn với hơn 760 phòng, 4.300 căn hộ, 100 nhà liền kề và cửa hàng bán lẻ.
 
Công ty Dầu khí Vũng Rô hiện đang đầu tư 3,2 tỷ USD vào dự án nhà máy lọc hóa dầu và cảng biển tại tỉnh Phú Yên. Còn Rose Rock chuyên kinh doanh trong mảng bất động sản, chăm sóc sức khỏe, nghệ thuật và văn hóa.
 
Tăng trưởng là như vậy nhưng Phú Yên vẫn xin Chính phủ cấp 761 tấn gạo cứu đói, và giờ xin không trích tiền Tết hỗ trợ cho người nghèo.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo