Hỗ trợ doanh nghiệp

HDBank thu về 300 triệu USD sau bán vốn cho nhà đầu tư ngoại

Trong số 76 nhà đầu tư ngoại mua 21,5% cổ phần của HDBank có những tên tuổi như Deutsche Bank, Credit Saison, Dragon Capital...

Chiều 21/12, Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) đã trao giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho 76 nhà đầu tư nước ngoài.

Trong đó, xuất hiện nhiều định chế tài chính lớn đang đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam như Credit Saison (Nhật), Deutsche Bank AG (Đức), JP Morgan Việt Nam Opportunities Fund, CAM Bank (Nhật Bản), Dragon Capital (Anh), Vina Capital… Các nhà đầu tư này đã chi ra 300 triệu USD (hơn 6.800 tỷ đồng) để sở hữu 21,5% cổ phần hiện hữu của HDBank. Mỗi nhà đầu tư đợt này sở hữu không quá 3% cổ phần ngân hàng.

HDBank thu về 300 triệu USD từ việc bán vốn cho nhà đầu tư ngoại.

Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank cho biết, đợt chào bán thành công này diễn ra trước thềm niêm yết sẽ gia tăng tiềm lực tài chính cho ngân hàng. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để nhà băng đạt được bước tăng trưởng đột phá trong những năm tới.

Theo ông Trung, mới đây ngân hàng diễn ra đợt chào bán cổ phần từ cổ đông hiện hữu theo phương pháp dựng sổ, với giá bán 32.000 đồng mỗi cổ phiếu. Song song đó, HDBank phát hành riêng lẻ thành công hơn 98 triệu cổ phần cho nhà đầu tư lớn hiện hữu, thu về gần 3.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của nhà băng lên 9.800 tỷ đồng.

"Phương thức chào bán cổ phần của cổ đông hiện hữu đi cùng tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ với một mức giá, tương đối phổ biến trên thị trường. Điều này tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài được giao dịch cổ phiếu ngay, còn cổ đông chính trong nước mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ hạn chế chuyển nhượng trong thời hạn một năm", ông nói.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT HDBank cho biết, ngân hàng đặt mục tiêu đến năm 2020 có tốc độ tăng trưởng 25%, phục vụ cho 15 triệu khách hàng (hiện nay là hơn 5 triệu khách hàng). Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu HDBank thấp nhất toàn ngành ngân hàng nhiều năm qua và là một trong số ít nhà băng thành công với các thương vụ M&A. Với hệ sinh thái đặc quyền từ hàng không, siêu thị, viễn thông, HDBank hướng tới mục tiêu ngân hàng dẫn đầu về bán lẻ, tăng trưởng cao,...

Hiện cổ phiếu HDBank được giao dịch trên OTC ở 27.000 - 28.000 đồng. Tại mức giá này, vốn hoá của ngân hàng đạt khoảng hơn 23.000 tỷ đồng, tương đương hơn một tỷ USD.

 

Sau đợt phát hành, HDBank đồng thời đã nộp đủ hồ sơ để có thể niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Tp. HCM vào đầu năm 2018. Ngân hàng còn có kế hoạch chào bán 20 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên với giá 10.000 đồng mỗi cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 10.000 tỷ đồng.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo