Quốc tế

Hé lộ nguyên nhân Mỹ - Anh - Pháp tấn công Syria

Ria Novosti dẫn tuyên bố của Tổng thống Donald Trump cho biết chiến dịch quân sự của Mỹ, Pháp và Anh nhằm vào Syria là để hướng tới ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học ở nước này.

"Hồi tuần tuần trước, chế độ của ông Assad lại một lần nữa sử dụng vũ khí hóa học để giết hại các thường dân vô tội, lần này là ở thành phố Douma, Đông Ghouta gần thủ đô Syria. Vụ tấn công đó thuộc quy mô lớn trong lịch sử dùng vũ khí hóa học của chế độ khủng khiếp này… Đây không phải là hành động của con người, mà là hành động của một con quái vật. Các nước văn minh hôm nay đã đoàn kết với nhau để chặn đứng việc sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia này", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong thông điệp đặc biệt gửi người dân Mỹ, được truyền trên sóng các kênh truyền hình địa phương.

Theo lời ông Trump, hành động như vậy của các đồng minh có thể mang tính chất lâu dài, "chừng nào chế độ Syria chưa ngừng sử dụng các chất hoá học bị cấm".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu (13/4), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã có được "bằng chứng chứng minh sự tham gia trực tiếp của Anh" trong việc sắp đặt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta.

Ông cáo buộc Anh đã "gây áp lực" buộc tổ chức bảo vệ dân sự "Mũ Bảo hiểm trắng" dàn dựng vụ việc trên - sự kiện dẫn tới việc Mỹ và một số đồng minh phương Tây đe dọa can thiệp quân sự mạnh mẽ vào quốc gia Trung Đông này.

Cũng theo quan chức quốc phòng này, vụ việc được dàn dựng trên xảy ra vào ngày 7/4, trùng với thời điểm quân đội Chính phủ Syria tiến hành chiến dịch quân sự sau khi lực lượng nổi dậy Jaish al-Islam, vốn kiểm soát Đông Ghouta trong một thời gian dài, nã pháo vào Damascus từ ngày 3 đến 6/4.

Thiếu tướng Igor Konashenkov.

Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các video clip phát tán trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội về hoạt động dường như "sơ cứu các nạn nhân của cuộc tấn công hóa học" ở Douma thuộc Syria hoàn toàn là sản phẩm dàn dựng. Theo lời đại diện cơ quan quân sự Nga, đã tìm thấy những người tham gia trực tiếp vào cuộc ghi hình dàn dựng này, và chính họ đã kể lại quá trình dàn dựng những cảnh quay tạo ra video clip đó.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow có bằng chứng không thể chối cãi rằng vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syrira đã được dàn dựng với sự trợ giúp của cơ quan tình báo của một quốc gia mà "đang muốn đi tiên phong trong hàng loạt chiến dịch bài Nga".

 

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo