Hỗ trợ doanh nghiệp

Henry Ford: Bài học thành công dành cho Wal-Mart

Theo thống kê, lợi nhuận quý 3 tại các cửa hàng của Wal-Mart tăng 2,8%, song tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới này cũng thừa nhận doanh số bán hàng tiếp tục giảm trong quý thứ ba liên tiếp.
Lợi nhuận quý 3 năm 2013 của Wal-Mart đạt 3,74 tỷ USD, doanh thu ròng đạt 114, 88 tỷ USD. Ảnh: Reuters.
 
Wal-Mart được coi là một trong những đầu tàu kinh tế của Mỹ khi chiếm gần 10% thị trường bán lẻ không tự động tại nước này. Wal-Mart cho biết lợi nhuận quý 3 năm 2013 của tập đoàn đạt 3,74 tỷ USD, doanh thu ròng tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2012 lên 114, 88 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu tại các cửa hàng tại Mỹ – được coi là một tiêu chí quan trọng đánh giá hoạt động của cả tập đoàn – lại giảm 0,3%.
 
William S. Simon, Giám đốc điều hành của Wal-Mart giải thích: “Thu nhập của khách hàng ngày càng giảm trong khi chi phí thực phẩm thì không. Giá khí đốt và năng lượng cho dù có giảm nhưng vẫn chiếm một phần rất lớn trong ngân sách chi tiêu của khách hàng”.
 
Hầu hết khách hàng của Wal-Mart đều chịu ảnh hưởng của thời kì suy thoái kinh tế toàn cầu. Họ phải thắt chặt chi tiêu với đồng lương ít ỏi. Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi doanh số bán hàng của Wal-Mart tụt giảm.
 
Tuy nhiên, điều mà Simon không nhận ra là phần lớn khách hàng của Wal-Mart là những công nhân có mức thu nhập thấp – chẳng hạn như những công nhân làm việc cho chính Wal-Mart. Song, Wal-Mart lại từ chối việc tăng lương cơ bản cho nhân viên.
 
Wal-Mart là nhà tuyển dụng lớn nhất ở Mỹ. Do đó, tập đoàn này có ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ nền kinh tế Mỹ. Wal-Mart chính là nhà tiên phong cho hàng triệu công ty khác thiết lập mức lương trả cho công nhân của họ. 
 
Nếu Wal-Mart tiếp tục giữ mức lương thấp như hiện nay, thì các công ty khác cũng sẽ không có lý do nào để tăng lương cho nhân viên của mình. Ngược lại, nếu Wal-Mart tăng lương cơ bản, thì các nhà tuyển dụng khác cũng buộc phải tăng theo để đảm bảo thu hút được nhân viên mà họ cần.
 
Với tầm ảnh hưởng của mình, Wal-Mart có thể tác động tới toàn bộ nền kinh tế khi họ có khả năng làm đầy hơn túi tiền cho những công nhân có thu nhập thấp. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế mà nó còn giúp tăng cả doanh thu bán hàng của Wal-Mart.
 
Có thể lấy ví dụ từ sự thành công của Henry Ford. Khoảng một thế kỷ trước, Ford đã quyết định trả lương cho công nhân của mình cao hơn gấp ba lần so với mức lương trung bình của một công nhân trong ngành ô tô tại thời điểm đó. Lúc đó, Tạp chí Wall Street Journal đã gọi ông là kẻ phản bội giai cấp của mình, nhưng ông đã chứng minh được mình là một nhà kinh doanh biết thời thế.
 
Quyết định của Ford đã giúp tăng lương của công nhân tại các nhà máy trên phạm vi rất lớn. Việc này đã giúp nhiều người lao động đủ khả năng mua những chiếc ô tô Model T của hãng. Chính bởi đó mà doanh thu của Ford tăng vọt, thậm chí cao hơn rất nhiều so với mục tiêu ông đã đặt ra trước đó. Nhờ vậy mà Ford đã thành công.
 
Đây chính là bài học mà Wal-Mart nên làm theo từ sự thành công Henry Ford.
Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo