Hỗ trợ doanh nghiệp

Hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp

Ngay trong những ngày làm việc đầu năm mới 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cải thiện điều kiện kinh doanh, môi trường pháp lý để thực hiện mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan theo chức năng nhiệm vụ được giao rà soát các luật có liên quan như Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Luật Cán bộ công chức, Luật Phá sản... sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp trong tình hình mới.

Các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện điều kiện kinh doanh, môi trường pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để tăng nhanh số lượng doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp khởi nghiệp hướng tới hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 nước ta có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động.

Mục tiêu đến năm 2020 nước ta có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được. Bởi, hiện nay Chính phủ có nhiều bước đột phá với nhiều giải pháp để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo. Ngoài ra, Nghị quyết 19 của Chính phủ đến nay đã bước sang năm thứ Tư tiếp tục là một “đòn bẩy” quan trọng để doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 35/NQ-CP, cũng gửi đi thông điệp rằng Việt Nam mong muốn là quốc gia khởi nghiệp, biến ý tưởng khởi nghiệp thành dự án thành công… cũng là một trong những yếu tố góp phần gia tăng số lượng doanh nghiệp trong năm qua. Theo số liệu của tổng cục thống kê, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động của cả nước là 153.307, trong đó có 126.859 doanh nghiệp thành lập mới và 26.448 đơn vị quay trở lại hoạt động.

Dù vậy, không phải không có những lo ngại về mục tiêu này khi mà hiện nay con số doanh nghiệp mới chỉ đạt khoảng trên 50%. Theo báo cáo chỉ số khởi nghiệp toàn cầu (GEM) 2016 do VCCI chủ trì thực hiện cho thấy, trong 12 chỉ số về hệ sinh thái khởi nghiệp, không chỉ số nào của Việt Nam được đánh giá tốt hơn 3 nước Philippin, Malaysia, Thái Lan và có tới 8 chỉ số Việt Nam kém hơn các nước này.

Tuy nhiên, với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển và hành động niềm tin của doanh nghiệp đã có sự cải thiện đáng kể. Đây là yếu tố cơ bản để hoàn thành mục tiêu này.

Nên đọc
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo