Thị trường

Hiệp định TPP: Các nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung

(DNVN) - Các nhà lãnh đạo nhận thấy toàn văn Hiệp định TPP đã sẵn sàng cho việc rà soát và xem xét trước khi được ký kết. Chúng tôi mong sắp tới sẽ ký kết để nhanh chóng xem xét và thông qua Hiệp định theo đúng thủ tục nội bộ ở mỗi nước thành viên.

Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, ngày 18/11, các nhà lãnh đạo của 12 nước thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã gặp nhau để đánh dấu việc kết thúc đàm phán Hiệp định.

Theo đó, ngay sau cuộc họp Lãnh đạo các nước TPP vừa diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Manila, Philippines, các nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung về Hiệp định sau khi kết thúc đàm phán.

Ảnh minh họa.

Tại tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo chúc mừng các Bộ trưởng và các Đoàn đàm phán, sau hơn 5 năm đàm phán, đã đạt được mục tiêu đề ra vào năm 2011, đó là, thiết lập một Hiệp định khu vực toàn diện và cân bằng – một Hiệp định trải dài khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm 3 lục địa và tạo ra một thị trường rộng lớn với 800 triệu dân.

Thông qua việc xây dựng các quy tắc thương mại tiêu chuẩn cao để hỗ trợ các hoạt động giao thương trong thế kỷ 21 và thực hiện tự do hóa thương mại và đầu tư đầy tham vọng, Hiệp định TPP sẽ củng cố và mở rộng các mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế TPP; tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu của các thành viên, hỗ trợ tạo công ăn việc làm và cơ hội mới cho giới trẻ; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển cũng như hỗ trợ cải cách và xóa đói giảm nghèo, đồng thời đảm bảo những lợi ích tốt nhất cho người dân.

"Chúng tôi vui mừng nhận thấy toàn văn Hiệp định TPP đã sẵn sàng cho việc rà soát và xem xét trước khi được ký kết. Chúng tôi mong sắp tới sẽ ký kết để nhanh chóng xem xét và thông qua Hiệp định TPP theo đúng thủ tục nội bộ ở mỗi nước thành viên. Tiếp đó, chúng tôi sẽ tập trung thực thi đầy đủ Hiệp định để những người tiêu dùng, những người công nhân, nông dân và các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, có thể gặt hái các lợi ích của Hiệp định càng sớm càng tốt cũng như được hưởng một tương lai tốt đẹp hơn mà Hiệp định TPP đem lại", tuyên bố nêu rõ.

Tại tuyên bố, các nhà lãnh đạo cũng cho biết, song song với việc tập trung vào phê chuẩn và thực thi kết quả đàm phán, họ cũng chú ý tới sự quan tâm của các nền kinh tế trong khu vực. Sự quan tâm này khẳng định rằng, thông qua Hiệp định TPP, chúng tôi đang tạo ra một mô hình mới và hấp dẫn cho hoạt động trao đổi thương mại tại một trong những khu vực tăng trưởng nhanh và năng động nhất thế giới.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được khởi xướng từ năm 2005 bởi 4 nước thành viên ban đầu là Brunei, Chilê, Niuzilân và Xinh-ga-po. TPP chính thức khởi động vào tháng 3/2010. Việt Nam tham gia TPP vào tháng 11/2010. 

 

Đến nay, TPP bao gồm 12 thành viên gồm: Australia, Brunei, Canada, Chi-Lê, Nhật Bản, Malaysia, Mehico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam. Với sự tham gia của Nhật Bản (tháng 7/2013), TPP trở thành Khu vực mậu dịch tự do (FTA) lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% tổng GDP toàn cầu và khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại thế giới. 

Ngày 5/10/2015, 12 nước TPP đã tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định và sẽ tiến hành rà soát pháp lý và hoàn tất các công việc kỹ thuật. Đến ngày 6/11/2015, các nước thành viên cũng đã công bố các văn bản cam kết của các nước TPP đã thống nhất. 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo