Thị trường

Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết nói gì về thông tin nước mắm nhiễm Arsen?

(DNVN) - Đại diện Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho rằng, thông tin nước mắm độ đạm cao thì chứa thạch tín càng nhiều là thiếu khách quan.

Mới đây, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố trong 150 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu thì có tới 67,3% không đạt quy định về hàm lượng asen tổng (thạch tín) cho phép trong sản phẩm. Đặc biệt, mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, tỷ lệ mẫu có hàm lượng asen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng (lên tới 95,65% mẫu khảo sát).

Sau khi thông tin về sản phẩm nước mắm có asen, có khả năng gây ung thư, dư luận đã tỏ ra hoài nghi về tính chính xác về kết quả khảo sát này. Lên tiếng về vấn đề này trên báo chí, ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho biết, thông tin nước mắm độ đạm cao thì chứa thạch tín càng nhiều là thiếu khách quan.

Ảnh minh họa.

Theo ông Hiến, để đánh giá chất lượng nước mắm, cần có cơ quan về chuyên môn như Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Bộ Y tế vào cuộc. Theo vị này, từ nhiều năm nay các chuyên gia và người tiêu dùng đều dựa vào chỉ số đạm để đánh giá chất lượng nước mắm. Nước mắm độ đạm càng cao thì càng ngon và được nhiều người lựa chọn hơn.

Nước mắm truyền thống từ 20-30 đạm là loại ngon, từ 10-20 đạm là loại bình thường, cao hơn nữa thì do khoa học kỹ thuật. Nếu nước mắm nhiều đạm mà độc hại, nhiễm thạch tín thì làm sao xuất khẩu đi nước ngoài và không thể tiêu thụ tại các thị trường như Mỹ, châu Âu vì yêu cầu rất cao về chất lượng.

Với kết quả khảo sát của Vinastas, ông Trương Quang Hiến cho rằng, cần phải đưa ra những ý kiến đánh giá khách quan, thông tin sự thật nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành sản xuất nước mắm nói riêng và ngành xuất khẩu cá nói chung của Việt Nam . Để đánh giá chất lượng nước mắm, cần có cơ quan về chuyên môn như Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Bộ Y tế vào cuộc.

“Tất cả các doanh nghiệp khi sản xuất nước mắm đều phải tuân thủ theo quy trình của nhà nước cho phép. Vì vậy, nước mắm truyền thống được sản xuất từ cá và muối cho ra sản phẩm nước mắm truyền thống độ đạm cao, không cho thêm chất bảo quản, phụ gia nên không có hại.

Các đơn vị được quyền công bố cần tìm hiểu thông tin chính xác mới thông báo kết quả tới người tiêu dùng để tránh gây hoang mang dư luận về nguồn thông tin chưa chính xác”, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết Trương Quang Hiến phân tích.

 

Cũng liên quan đến sự việc này, ông Ngô Quang Tú - Trưởng phòng Chế biến bảo quản thủy sản, Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn cho rằng, công bố của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng là sơ sài, vội vàng, các thông tin cơ bản chưa minh bạch dễ khiến người tiêu dùng hoang mang.

Ông Tú cho rằng, một dự án khảo sát, nghiên cứu về an toàn thực phẩm như nước mắm cần có một hội đồng khoa học nghiệm thu dự án với những phân tích đánh giá cụ thể  và có quy trình rõ ràng. Thế nhưng, những thông tin do Vinastas công bố còn gây ra nhiều tranh cãi do chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch vì vậy cần xác minh lại tính chính xác của sự việc.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo