Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Đó là ý kiến của ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TP.HCM tại buổi họp báo công bố về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam tổ chức tại TP.HCM gần đây.

Ông Hirotaka Yasuzumi.

 

Theo kết quả khảo sát do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam trong năm 2014 mới chỉ đạt 14,4%, thấp hơn nhiều so với các nước như Trung Quốc (38,2%), Thái Lan (23,2%), Malaysia (23,1%) và Indonesia (21,2%).

 

“Kết quả trên cho thấy DN nội địa của Việt Nam chưa đủ lớn mạnh và Chính phủ Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ cho DN công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cả về vốn, thuế và nhân lực”, ông Hirotaka Yasuzumi nhận định.

 

Theo ông Hirotaka Yasuzumi, trong thời gian qua, mặc dù Việt Nam đã có chính sách ưu đãi về CNHT, tuy nhiên, điều kiện để được hưởng các chính sách này rất khó khăn, thủ tục cũng rất phức tạp. Chỉ riêng việc hoàn thiện được một bộ hồ sơ xin được hưởng chính sách ưu đãi về CNHT phải mất nhiều công sức và thời gian. Do vậy, DN vừa và nhỏ không thể tận dụng được các chính sách này. 

 

Cơ cấu của ngành CNHT chủ yếu là DN vừa và nhỏ trong khi chính sách về CNHT thì các DN này lại không thể tận dụng được. Điều này cho thấy chính sách về CNHT của Việt Nam thời gian qua không hiệu quả.

 

“Mặc dù ngành CNHT rất quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế Việt Nam nhưng trên thực tế, hiện nay gần như chưa có chính sách gì để phát triển. Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã soạn thảo một Nghị định về ngành CNHT và đang lấy ý kiến các bộ, ngành, DN. Tuy nhiên, Nghị định về CNHT còn đưa ra quá nhiều chính sách, sẽ tốn kém về ngân sách và bộ máy thực hiện cũng rất cồng kềnh. Theo tôi, chỉ nên tập trung vào những điểm quan trọng trước, trong đó tập trung hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ”, ông Hirotaka Yasuzumi cho biết.

 

Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, ông Hirotaka Yasuzumi cho biết, Nhật Bản có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ. Điển hình, Nhật Bản đã thành lập quỹ cho vay với lãi suất thấp dành cho các đối tượng là hộ cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, sản xuất, nông lâm thủy sản để hỗ trợ các các đối tượng này trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, khuyến khích các hộ kinh doanh thành lập hiệp hội, để có thể kịp thời nắm bắt nhu cầu phản ánh lên các cơ quan Chính phủ.

 

Ngoài ra, Nhật Bản còn thành lập đội ngũ tư vấn để hỗ trợ các DN vừa và nhỏ về kĩ thuật; tạo điều kiện cho các DN có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề kinh doanh về đầu tư máy móc, thiết bị; hỗ trợ các DN sản xuất sản phẩm mẫu để thăm dò phản ứng của thị trường. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan chính phủ và các tổ chức công cộng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các DN vừa và nhỏ. Ngoài ra, các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế…

 

“Nhật Bản phát triển như hiện nay nhờ vào các DN vừa và nhỏ. Kĩ thuật của Nhật Bản hiện nay có thể đứng đầu thế giới cũng là nhờ các DN vừa và nhỏ vì các DN này đã hỗ trợ cho DN lớn tạo ra sức cạnh tranh cho Nhật Bản”, ông Hirotaka Yasuzumi khẳng định.

Theo báo Hải Quan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo