Quốc tế

Hòa đàm Syria sẽ được nối lại vào tháng 6 tới

Đặc phái viên Liên hợp quốc cho biết dù vòng hòa đàm mới nhất về Syria gần như chưa đạt được tiến triển gì, song công tác đàm phán dự kiến sẽ được nối lại trong tháng 6.

Phát biểu trước phiên họp kín của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 22/5, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura cho biết tuy vòng hòa đàm mới nhất về Syria gần như chưa đạt được tiến triển gì, song công tác đàm phán dự kiến sẽ được nối lại trong tháng 6, theo TTXVN.

Ông Mistura cho biết sau các cuộc hội đàm gián tiếp kéo dài trong 4 ngày, giữa các bên vẫn còn nhiều bất đồng nghiêm trọng xung quanh một số vấn đề chủ chốt.

Tuy nhiên, những cuộc đối thoại này đã đặt nền tảng cho một "cuộc đàm phán thực sự," với việc tất cả các bên đều tỏ ra sẵn sàng khôi phục một vòng hòa đàm mới, dự kiến diễn ra trong tháng 6.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura.

Cũng theo ông Mistura, các cuộc hội đàm cấp chuyên viên sắp tới sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó bao gồm một vấn đề vô cùng gai góc là hiến pháp mới.

Song ông Mistura cũng nhấn mạnh rằng đó sẽ không phải là những cuộc hội đàm để đưa ra quyết sách, mà là để "đặt nền tảng cho thời điểm người Syria có thể soạn thảo hiến pháp mới."

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, thỏa thuận thiết lập các vùng an toàn ở Syria đã chính thức phát huy hiệu lực. Vùng an toàn lớn nhất bao gồm tỉnh Idlib và một số quận, huyện ở các tỉnh Hama, Aleppo và Latakia. Ba khu vực còn lại bao gồm khu phía bắc tỉnh Homs, phía đông thủ đô Damascus và khu vực dọc biên giới với Jordan.

Tại các vùng an toàn này, lệnh cấm bay sẽ được áp dụng đối với tất cả máy bay quân sự, kể cả các chiến đấu cơ hoạt động với mục đích chống khủng bố, theo báo Hà Nội Mới.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Hà Nội Mới, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo