Văn hóa

Hoa hậu Canada bị cấm đến Trung Quốc thi Hoa hậu Thế giới 2015

(DNVN) - Trong khi các thí sinh khác đã có mặt ở Tam Á để khởi động cuộc thi sắc đẹp lớn nhất toàn cầu thì Anastasia Lin vẫn bị mắc kẹt tại Hong Kong.

Anastasia Lin là người gốc Trung Quốc. Năm 13 tuổi, cô chuyển tới Canada cùng mẹ. Cô là thành viên Pháp Luân Công - giáo phái bị cấm ở quốc gia tỷ dân từ năm 1999. Không những thế, tháng 7, Anastasia Lin đã làm chứng trong một phiên tòa tại Mỹ về việc đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc.

Hoa hậu Thế giới Canada Anastasia Lin.

Tháng 5, nữ diễn viên sinh năm 1990 Anastasia Lin đăng quang ngôi Hoa hậu Thế giới Canada 2015 và trở thành đại diện của quốc gia châu Mỹ tham dự Hoa hậu Thế giới 2015, được tổ chức tại thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi đăng quang, người đẹp gốc Trung Quốc Anastasia Lin gặp rắc rối với chính quyền quê nhà do cô thường xuyên lên tiếng chỉ trích vấn đề nhân quyền ở đất nước này. Không chỉ cha cô đang sống ở Trung Quốc bị lực lượng an ninh đe dọa mà chính Anastasia Lin cũng gặp khó khăn khi xin visa nhập cảnh vào nước này để đại diện Canada tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2015.

Hình ảnh địa diện Canada bị gỡ bỏ khỏi website Hoa hậu Thế giới.

Lẽ ra Anastasia Lin phải có mặt tại Tam Á từ ngày 20/11 để tham dự lễ khai mạc cuộc thi Hoa hậu Thế giới vào ngày 23/11 như các thí sinh khác nhưng do hồ sơ xin visa của cô bị Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada từ chối nên đến giờ cô vẫn chưa thể có mặt tại Tam Á để tham gia cuộc thi. Tạm thời, hình ảnh của cô cũng đã bị gỡ bỏ khỏi website Hoa hậu Thế giới.

Ngày 26/11, trong những nỗ lực cuối cùng, Anastasia Lin có mặt ở Hong Kong, dự định bắt chuyến bay tới Tam Á và nhận visa ngay tại cửa khẩu. "Tôi có đầy đủ quyền để ở đó, đại diện cho quốc gia của mình. Vì Hải Nam là một hòn đảo đặc biệt, cho phép người ngoại quốc nhận visa ngay tại cửa khẩu​​", Lin cho biết. Thế nhưng Anastasia Lin cho biết cô đã bị từ chối, không được phép lên máy bay.​ 

Anastasia Lin tổ chức họp báo tại Hong Kong, sau khi bị từ chối lên chuyến bay đến Tam Á ngày 26/11.

Sau đó, cô đã tổ chức họp báo ở Hong Kong để bày tỏ sự bức xúc của mình với báo giới. Cô nói: "Không giống như những thí sinh khác, tôi không nhận được thư mời từ ban tổ chức phía Trung Quốc để tham dự Miss World 2015 nên không thể xin visa. Theo luật pháp Trung Quốc, các công dân Canada với đủ điều kiện có thể được cấp thị thực khi hạ cánh ở Tam Á. Vì vậy, tôi quyết định thử. Nhưng tôi bị ngăn cản, không cho bắt chuyến bay nối chuyến từ Hong Kong tới Tam Á. Người ta không đưa ra lý do nào cho hành động này".

 

Tờ New York Post cho biết, khi được hỏi về trường hợp của Lin, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hong Lei trả lời "không có đủ thông tin để cung cấp".

Nhà tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới cũng khẳng định đã gửi thư hỏi về lý do Hoa hậu Canada không được cấp visa nhưng không nhận được hồi đáp. Ban tổ chức tuyên bố không can thiệp và Anastasia Lin có thể được đền bù bằng suất tham dự Hoa hậu thế giới năm sau.

Tùng Bách (Theo CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo