Hỗ trợ doanh nghiệp

Hoàng Anh Gia Lai dừng mảng cọ dầu, dồn lực trồng cây ăn trái

Rừng cọ trồng từ năm 2012, đã xây xong nhà máy nhưng Bầu Đức vẫn quyết định tạm dừng, dồn sức cho cây ăn trái.

Tại đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG) diễn ra chiều 23/6, giới đầu tư chứng khoán đã chất vấn về sự vắng bóng của mảng cọ dầu trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn xuyên suốt từ năm 2016 đến nay.

Trên thực tế, từ trước khi công ty con hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (HNG) niêm yết, HAG (công ty mẹ) đã từng xếp cọ dầu vào nhóm cây trồng tiềm năng, hiệu quả mang lại cao hơn cả cây cao su. Tập đoàn cũng đã đầu tư xây dựng xong nhà máy chế biến cọ dầu. Năm 2012 công ty cho trồng thử nghiệm 4.000 ha và đến năm 2014 nâng diện tích trồng loại cây này lên đến 12.300 ha.

Rừng cọ của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào. Ảnh: H.T.

Trước thắc mắc của cổ đông, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết, đặt cọ dầu lên bàn cân so sánh với cây ăn trái và với hoàn cảnh dòng tiền còn eo hẹp trong giai đoạn cơ cấu nợ, ông buộc phải chọn một trong hai.

Bầu Đức giải thích, ông quyết định gác lại mảng cọ dầu và chọn cây ăn trái vì muốn làm ra thành phẩm cọ dầu, cần đầu tư thêm hơn nghìn tỷ đồng nữa. Trong khi đó, giai đoạn 2016-2018 công ty gần như không thể đàm phán gì với ngân hàng. Nhà băng không cho vay, tất cả dòng vốn đều phải tự lực, nên chẳng có tiền khai thác cọ dầu. Nếu vẫn tiếp tục đầu tư cọ dầu, doanh nghiệp cũng không đủ điều kiện theo đuổi. Đó là lý do vì sao công ty tạm dừng mảng này từ năm 2016 đến năm 2018. Nguồn thu từ cọ dầu vì thế sẽ bằng không trong nhiều năm tới.

Người đứng đầu Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ, với tinh thần dồn 100% nguồn lực cho cây ăn trái, tất cả vốn liếng, nguồn tiền đang có hoặc vay được từ đối tác đều mang đi trồng chuối, chanh dây, ớt, thanh long, bưởi, mít…

So với hơn 1.000 tỷ đồng đổ vào cọ dầu, ông Đức cho rằng cây ăn trái sẽ quay vòng vốn nhanh hơn, đặc biệt là những loại cây ngắn ngày. Nếu so sánh tỷ suất lợi nhuận mang về, cọ dầu cũng không thể đọ lại cây ăn trái.

Vì vậy, với rừng cọ đang ra quả hiện nay ông Đức đành bỏ không, chưa khai thác. Tuy nhiên ông cho hay đây chỉ là kế hoạch tạm dừng do điều kiện chưa cho phép. Mai này khi dòng tiền dồi dào hơn, chắc chắn doanh nghiệp sẽ chăm sóc và tái khởi động dự án cọ dầu này.

 

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo