Hỗ trợ doanh nghiệp

Hoạt huyết Nhất Nhất bị tố "chơi xấu" đối thủ, vi phạm Luật Cạnh tranh

(DNVN) - Gửi thư khuyến cáo cho khách hàng nói về dấu hiệu xâm phạm sở hữu trí tuệ của đối thủ gây nhiễu loạn thông tin, Công ty TNHH Nhất Nhất đang bị cho là vi phạm nghiêm trọng Luật Cạnh tranh.

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan báo chí, Công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành bức xúc “tố” dấu hiệu hành vi kinh doanh trái với đạo đức thông thường, cạnh tranh không lành mạnh của Công ty TNHH Nhất Nhất làm cho doanh thu của doanh nghiệp bị tổn thất nặng nề, tâm lý khách hàng đang tin dùng sản phẩm Hoạt huyết Hoàng Thành hoang mang, lo lắng.

Theo thông tin từ cCông ty TNHH Dược Thảo Hoàng Thành, sự việc bắt nguồn từ thời điểm đầu năm 2016, công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành chính thức ra mắt Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Hoàng Thành (HHHT) được sản xuất tại Cơ sở dược thảo Nhất Nhất (trụ sở tại số 12A tổ 1 khu Bắc Hưng Hải, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) và được thị trường đón nhận. 

Tuy nhiên, ngày 18/04/2016, Công ty TNHH Nhất Nhất đã gửi thư Khuyến cáo tới khách hàng và các nhà thuốc với nội dung: dấu hiệu Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất trên bao bì sản phẩm HHHT có thể làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn với sản phẩm của công ty TNHH Nhất Nhất và có thể đã vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền SHTT của công ty TNHH Nhất Nhất. Từ đó, đưa ra khuyến cáo tới khách hàng đặc biệt lưu ý và cân nhắc đến hậu quả pháp lý có thể xảy ra nếu thực hiện lưu trữ, buôn bán, kinh doanh các sản phẩm có gắn dấu hiệu Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất…

Thư khuyến cáo của Nhất Nhất được cho là gây thiệt hại và ảnh hưởng tới uy tín của đối thủ.

Không những thế, Công ty TNHH Nhất Nhất đã phát tờ rơi, gửi email chỉ đạo nhân viên đi tuyền truyền, gửi Thư Khuyến cáo…tung tin “Cở sở sản xuất dược thảo Nhất Nhất” có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Nhân viên của  Công ty TNHH Nhất Nhất trong quá trình làm việc với các Đại lý cung cấp thuốc đã có hành vi xúc phạm tới nhân viên, thậm chí ngang nhiên cản trở việc tiếp thị kinh doanh của công ty TNHH Dược Thảo Hoàng Thành và thông tin không chính xác nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín khi cho  rằng sản phẩm thực phẩm chứng năng Hoạt huyết Hoàng Thành của chúng tôi là sản phẩm “nhái” màu sắc với viên Hoạt huyết Nhất Nhất.

Nghiêm trọng hơn, trong thư khuyến cáo gửi tới các nhà thuốc và khách hàng công ty TNHH Nhất Nhất còn kết luận: “Các hành vi nêu trên bị pháp luật nghiêm cấm và bị xử phạt đến 250 triệu đồng (đối với cá nhân) và 500 triệu đồng (đối với tổ chức); buộc bồi thường thiệt hại; tịch thu tang vật vi phạm; đổi tên Doanh nghiệp; trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. Đây là hành vi thể hiện sự ngang ngược, coi thường pháp luật khi thay cả cơ quan Nhà nước phán xét, kết luận về một sự việc khi chưa rõ ràng. 

"Công ty TNHH Nhất Nhất còn “dọa” cả quý khách hàng khi quy chụp quan điểm: “cân nhắc đến hậu quả pháp lý có thể xảy ra nếu lưu trữ, buôn bán, kinh doanh các sản phẩm có gắn dấu hiệu “Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất” mà không được sự cho phép của công ty Nhất Nhất”. Hành vi của công ty TNHH Nhất Nhất có dấu hiệu chèn ép, muốn triệt tiêu sản phẩm Dược thảo Hoàng Thành và tung tin thất thiệt tới người tiêu dùng gây tâm lý hoang mang. Hệ lụy của hành vi ấy chính là việc kinh doanh của chúng tôi rất tệ hại, đời sống của cán bộ, nhân viên bị đảo lộn", bà Phạm Thị Hoài – Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành cho biết.

Sản phẩm “Thực Phẩm Vệ Sức Khỏe – Hoạt Huyết Hoàng Thành”.

Lý giải về việc vì sao trên bao bì Hoạt huyết Hoàng Thành đề nguồn gốc: Dược thảo Nhất Nhất gây nhầm lẫn cho nhiều người, đại diện công ty TNHH Dược Thảo Hoàng Thành cho biết, “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Hoạt huyết Hoàng Thành” (HHHT) được sản xuất bởi Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất và công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành là đơn vị độc quyền phân phối và tiếp thị. Do vậy, việc đề rõ tên cơ sở sản xuất và chỉ dẫn địa lý trên bao bì là việc tuân theo quy định của pháp luật và một lý do quan trọng đó là Cơ sở SX dược thảo Nhất Nhất là cơ sở có uy tín nhiều năm trên thị trường với các sản phẩm nổi tiếng như Hoạt huyết Nhất Nhất, bổ huyết Hoapharm, sỏi thận Hoapharm…

Bà Phạm Thị Hoài  và một đại diện của Cơ sở dược thảo Nhất Nhất khẳng định, nhận thấy sự việc có dấu hiệu cạnh tranh lành mạnh, cố tình che mắt cơ quan chức năng Nhà nước, lừa dối người tiêu dùng, hiện Công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành đã gửi đơn tới Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ; Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương; Bộ Y tế để đề nghị các cơ quan chức năng này vào cuộc xem xét làm rõ.

 

Công ty TNHH Nhất Nhất nhiều năm liền là nhà phân phối và tiếp thị độc quyền cho Cơ sở dược thảo Nhất Nhất.

Bà Phạm Thị Hoài còn tiết lộ, Cơ sở dược thảo Nhất Nhất sản xuất sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất từ rất lâu rồi và Công ty TNHH Nhất Nhất chỉ là đơn vị tiếp thị, phân phối độc quyền cho Cơ sở dược thảo Nhất Nhất một thời gian dài. Điều này được thể hiện hết trên các hợp đồng, hóa đơn, chứng từ mà hai bên ký kết. Nhưng gần đây, việc hợp tác này vì nhiều lý do khác nhau nên đã dừng lại.

Bà Hoài cũng mong người tiêu dùng bình tĩnh lựa chọn sản phẩm nguồn gốc rõ ràng và tên các cơ sở sản xuất là khác nhau, đều được cơ quan chức năng công nhận, nên trước thông tin "thư khuyến cáo" nói trên không vì thế mà hoang mang và vấn đề tranh chấp sẽ được làm sáng tỏ với sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Như vậy, việc công ty TNHH Nhất Nhất có hành vi gửi thư khuyến cáo tới các nhà thuốc và khách hàng với nội dung có phần quy chụp, sử dụng từ ngữ dễ gây hiểu nhầm, tạo tâm lý hoang mang cho người sử dụng khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng là hành vi có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh, làm cho thị trường kinh doanh không bình đẳng.

Bên cạnh đó, hành vi của Công ty TNHH Nhất Nhất là hành vi pháp luật nghiêm cấm, được quy định rất cụ thể tại Điều 43 Luật Cạnh tranh được Quốc hội ban hành.

Pháp luật quy định rất rõ việc “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.

 

Hành vi của Công ty TNHH Nhất Nhất còn có dấu hiệu của hành vi lừa dối khách hàng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Cục Sở hữu trí tuệ, Cục quản lý cạnh tranh và Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cần phải vào cuộc để tạo một môi trường kinh doanh công bằng, văn hóa".

Doanh Nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc!

Nên đọc


Minh Tuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo