Doanh nhân

Học các nữ doanh nhân cân bằng cuộc sống

Khởi nghiệp kinh doanh thường được truyền thông giật “tít” như là một công việc cực kỳ hấp dẫn, công việc của sự đam mê và giàu có. Con đường lý tưởng là được làm công việc bạn yêu thích, tìm nhà đầu tư, sau đó bán doanh nghiệp và sống thịnh vượng. Thực tế của khởi nghiệp kinh doanh là nếu muốn có được lối sống mơ ước này, bạn cần bảo đảm được sức khỏe tài chính, tinh thần, thể chất và đầu tư trong một cuộc chơi lâu dài.

Nếu bạn hỏi một nữ doanh nhân là một ngày làm việc bình thường như thế nào, câu trả lời nhận được là: Cô ấy luôn làm việc. Sẽ không có “giờ hạnh phúc” đến vào 4 giờ chiều ngày thứ Sáu vì cô ấy không thể “tắt đồng hồ” sớm vậy mà rất có thể “ngày cuối tuần làm việc” đang đến với cô ấy vào giờ này. Các mối quan hệ cá nhân có thể trở nên căng thẳng nếu những người thân không phải là doanh nhân cần nhiều thời gian từ cô ấy.

Những nữ doanh nhân trong bài viết này đã chia sẻ về cách cân bằng lối sống và thực tế của việc lãnh đạo các doanh nghiệp thành công. Mỗi nữ doanh nhân đều có một chiến lược cân bằng cá nhân hay “lý tưởng phù hợp” giúp họ thành công. Họ đều làm việc rất nhiều nhưng đó là một phần của lối sống mà họ mong muốn.

Sarah LaFleur là CEO và đồng sáng lập của MM.Lafleur, một công ty thời trang giúp cho “những người phụ nữ có mục đích trông đẹp và cảm thấy đẹp mà không phải mất nhiều công sức vì điều này”. Sarah khởi nghiệp cách đây khoảng năm năm sau thời gian làm tư vấn quản trị. Cô thấy bị thuyết phục bởi ý tưởng thiết kế quần áo cho những phụ nữ chuyên nghiệp, đó là những bộ cánh dễ giặt, dễ di chuyển và “mang niềm vui trở lại cho việc ăn mặc của người phụ nữ phải làm việc”.

Học cách cân bằng cuộc sống từ nữ doanh nhân.

(Ảnh minh họa).


Khi mới khởi nghiệp, Sarah thường làm việc 12-18 tiếng mỗi ngày. Một phần ngày làm việc, cô phải lo những việc như chuyển vải đến nhà máy, chuyển mẫu cho người làm mẫu và chuyển đồ mẫu cho nhà thiết kế làm phụ kiện.

Thời gian còn lại cô phải làm công việc bán thời gian để trang trải cuộc sống vì cô chưa thể lãnh lương từ công ty của mình. Lúc 9 giờ đêm, cô bắt đầu xem email và xử lý các công việc hành chính. Cứ thế, chu kỳ lặp lại cho đến cuối tuần, là lúc cô phải đi công tác để tổ chức các show diễn. Cô đã dành 125 phần trăm năng lượng cho việc khởi nghiệp.

Sau năm năm, hiện giờ Sarah làm việc ít hơn (khoảng 65-70 giờ/tuần) vì cô đã xây dựng được một đội ngũ có thể đảm đương các nhiệm vụ hằng ngày. Giờ là lúc cô lui lại và xác định nhu cầu thể chất mà mình cần để duy trì nguồn năng lượng cao mà một CEO đòi hỏi. Vài nhu cầu trong số này là chạy bộ, ăn uống phù hợp, thời gian được ở một mình với quyển sách hay và gặp gỡ bạn bè. Mỗi sáng, cô dành 20 phút ngồi một mình với tách cà phê và đọc ấn phẩm in của tờ Wall Street Journal.

Christina Nguyen đã là một doanh nhân khởi nghiệp từ lúc tuổi teen. Công việc kinh doanh đầu tiên mà cô khởi nghiệp với mẹ của mình là vào lúc cô 17 tuổi. Doanh nghiệp thứ 2, The Design Collective, ra đời lúc cô 20 tuổi. Doanh nghiệp mới nhất của cô, HOLA AREPA, là một nhà hàng “food truck” kinh doanh món ăn Latinh. Lối sống của một phụ nữ khởi nghiệp phù hợp với Christina vì như cô tự miêu tả bản thân, cô là người lạc quan điên cuồng. Christina cho biết nếu cô không tập thể dục suốt tuần, cô sẽ thiếu năng lượng.

Jo-Ná Williams sở hữu J.A. Williams Law, một công ty tác quyền, chuyên về sở hữu trí tuệ, ý tưởng kinh doanh và tác quyền trong công nghiệp giải trí, giúp các nghệ sĩ bảo vệ tác phẩm và xây dựng sự nghiệp.

Trong năm đầu mở công ty riêng, Jo-Ná bị bệnh nặng và nhận ra rằng cô phải biết cách tự chăm sóc mình, nếu không, công việc mà cô yêu thích sẽ giết chết cô.

Jo-Ná không cố gắng cân bằng mọi thứ vì làm thế sẽ khiến cô càng thêm stress. Jo-Ná có kế hoạch dành thời gian phục hồi giống như các vận động viên chuyên nghiệp sau khi rời đấu trường. Hằng ngày, cô cũng luôn kết nối với những người cô quan tâm và ý thức rõ về những thực phẩm mà mình ăn.

Một sự thật khác mà các nữ doanh nhân cần hiểu rõ trước khi bắt đầu đời sống khởi nghiệp là họ cần có những hy sinh về mặt tài chính. Thậm chí, họ không thể mua được món đồ thời trang mới nhất mà họ yêu thích. Họ phải rất thực tế về tiền và hiểu cách vận hành của đồng tiền để có thể điều hành một công ty có lợi nhuận.

Phần hấp dẫn nhất của đời sống khởi nghiệp là bạn có được điều mà mình chọn. Bạn chọn công việc mình làm và muốn làm công việc đó. Những nữ doanh nhân này lãnh đạo các doanh nghiệp tuyệt vời và là những điển hình của tinh thần khởi nghiệp. Họ đều hiểu rằng việc duy trì sức khỏe – thể chất, tinh thần, tài chính sẽ giúp họ gặt hái được những lợi ích thật sự của việc khởi nghiệp. Họ nắm quyền kiểm soát cách họ sống mỗi ngày.

Các nữ doanh nhân chia sẻ mẹo để luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng:

– Sally Saunders – ESSE Retail & Therapy, Hertfordshire, Vương quốc Anh: “Với tôi, không gì tệ hơn việc thức dậy mà không có sẵn trái cây tươi và yoghurt. Tôi luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ cho 3-4 ngày. Buổi trưa, tôi cần nhiều salad và thường chuẩn bị sẵn trứng vào đầu tuần. Tôi cũng luôn có sẵn các loại hạt trên bàn và gia vị để chuẩn bị buổi trưa và tối. Tôi không bao giờ ăn đồ ăn làm sẵn và tận hưởng việc tự nấu nướng hay chuẩn bị bữa tối”.

– Pat Duckworth – Royston Hypnotherapy: “Nên thực tập thiền định hoặc tìm một cách thực hành tâm linh hiệu quả với bạn. Tôi không giỏi ngồi yên lặng hay tập yoga nhưng tôi lại thích thái cực quyền. Nó giúp tôi bình tĩnh, tập trung và luôn linh hoạt”.

– Alice Stapleton, Career & Life Coach, London: “Nên lập kế hoạch cho ngày làm việc vào đêm trước. Bạn sẽ bắt đầu ngày mới với việc gì, ăn trưa khi nào và bao lâu. Có kế hoạch trước sẽ giúp ngày làm việc hiệu quả hơn, sử dụng năng lượng tốt hơn. Nếu tôi thấy khó khăn khi bắt đầu ngày mới, tôi thường đi bộ nửa tiếng hay chạy bộ và nghe nhạc, hít thở không khí trong lành để tâm trí sáng suốt trước khi vào bàn làm việc”.

Doanhnhansaigon/DNSGCT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo