Pháp luật

Học viên cai nghiện trốn trại: Tiết lộ nguyên nhân

Trước việc hàng trăm học viên cai nghiện trốn trại ở Đồng Nai, Cơ quan chức năng đã xác định một trong số nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do trung tâm quá tải.

Như tin tức đã đưa, ngày 6/11, ông Nguyễn Văn Lộc cho biết 163 học viên tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) phá cửa phòng, tràn ra khu vực sân gây náo loạn. Sự việc bắt đầu từ 10h cùng ngày. Nhiều học viên đập phá, hò hét và manh động nên cán bộ trung tâm không thể phản ứng.

Đến 21h cùng ngày, tình trạng náo loạn chấm dứt, trật tự tại trung tâm cai nghiện được thiết lập. Lực lượng chức năng đưa 63 người bỏ trốn trước đó trở về.

Một trong những nguyên nhân học viên cai nghiện trốn trại là do quá tải. Ảnh Zing news.

Khoảng 10h sáng 7/11, hàng trăm học viện Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (thuộc Sở LĐTB&XH Đồng Nai, đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) tập trung ra sân lớn trung tâm hò hét, đập phá ra yêu sách đòi về nhà. Nhiều người còn leo lên mái nhà, cột điện yêu cầu Trung tâm cho được gặp vợ con. 

Thấy tình hình phức tạp, vận động, thuyết phục không hiệu quả, lực lượng cảnh sát cơ động đã được huy động đến trung tâm để bảo vệ, trấn áp lực lượng quá khích. 

Chiều 7/11, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức họp khẩn tìm giải pháp trước việc hàng trăm học viên cai nghiện đòi bỏ trại. Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH Đồng Nai, nguyên nhân trốn trại xuất phát từ việc học viên ức chế khi bị đưa vào trung tâm, theo tin tức trên báo Zing news.

Hơn nữa, họ đòi cấp thuốc nhưng trung tâm không đáp ứng nhu cầu nên dẫn đến sự việc. Những người được đưa vào chưa hiểu rõ pháp luật và muốn về trước thời hạn. Một trong những nguyên nhân khác là cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp.

"Cần phải có biện pháp cứng rắn và quyết liệt. Học viên không sợ cán bộ, không coi cán bộ ra gì", ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đồng Nai nói.

 

Đại diện TAND tỉnh Đồng Nai cho biết đã thụ lý, giải quyết 1.200 trường hợp, hiện 60 hồ sơ khác đang chờ. Hiện nay, tòa ra nhiều văn bản để phối hợp tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhanh các hồ sơ.

Đại diện VKSND Đồng Nai, đề xuất bộ quan tâm, mở rộng cơ sở để khắc phục tình trạng quá tải. Tăng cường lực lượng bảo vệ để phản ứng kịp thời mỗi khi xảy ra việc tương tự.

Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc là do quá tải. Do vậy, cần khắc phục, sửa chữa ngay. Mặt khác, phải tăng cường lực lượng bảo vệ. Cần hỗ trợ về đào tạo, huấn luyện cho bảo vệ.

Cũng theo ông Lộc, cơ quan chức năng đã xác định và bắt khẩn cấp 4 đối tượng cầm đầu trong việc đập phá cơ sở và lôi kéo các đối tượng trốn trại, theo tin tức trên báo Trí thức trẻ.

Bốn học viên bị bắt và cách ly gồm: Huấn, Hiếu, Hoàng và Nghĩa. Trong đó, có một số học viên là người lần thứ hai thực hiện việc kích động, gây náo loạn trung tâm.

 

Hiện, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục huy động cảnh sát cơ động và công an các địa phương chặn các ngả đường truy tìm số học viên còn lại.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Trí thức trẻ, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo