Thị trường

Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp 2017: Hội nghị “Diên Hồng” làm nức lòng “dân”

Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp năm 2017 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với sự tham dự trực tiếp của 2.000 doanh nghiệp đã khiến giới doanh nhân thỏa mãn tâm tư, nguyện vọng.

Với chủ đề Đồng hành cùng doanh nghiệp”, trong Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ và các địa phương đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”; “Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu”. Chúng ta phải tự đổi mới, tự cải cách, tự phát triển trong xu thế, trong môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ đang đặt ra là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển ở Việt Nam theo tinh thần NQ TW 5.

Chính vì vậy các ý kiến trong hội nghị này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành và xây dựng, qua đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một Chính phủ hành động luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam rất kỳ vọng vào kết quả Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017.

Bên lề Hội nghị, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã ghi lại những dấu ấn, cảm xúc, những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP KOSY: Tránh "thu hồi trắng" tài sản của nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP KOSY.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và một số lĩnh vực khác có liên quan, Công ty Cổ phần Kosy đóng góp kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và toàn thể hội nghị để các doanh nghiệp bất động sản hoạt động tốt hơn, ổn định hơn, góp phần đưa đất nước phát triển. Đó là 3 đề xuất: “Về giải phóng mặt bằng, cơ chế  nhà đầu tư (NĐT) tự thỏa thuận để chuyển nhận sử dụng đất là phù hợp với lòng dân nhưng rất khó thoản thuận được 100% được hết đất của dự án. Một thiểu số sử dụng đất yêu cầu giá rất cao NĐT không thể thỏa thuận được, giải phóng mặt bằng không thể triển khai được, bị treo tiền phần đất được thỏa thuận mà không có cách gì với phần đất còn lại chưa được thỏa thuận.

Kiến nghị nên đưa ra quy định NĐT được thỏa thuận tối thiểu 70%, Nhà nước (NN) quyết định 2 phương thức: NN thu hồi đất với trường hợp không đồng thuận này và NĐT được khởi kiện ra tòa, tòa quyết định mức bồi thường và thi hành án.

Ngoài ra thời điểm xác định giá đất và quyền sử dụng đất, kiến nghị việc đấu thầu sử dụng đất và giá đất và thời điểm sử dụng phải được xác định trước khi đấu thầu dự án.

Thứ ba, thu hồi các dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, nên đánh thuế lũy tiến hoặc phạt tiền, tránh "thu hồi trắng" tài sản của nhà đầu tư.

Bà Đào Thị Kim Ngân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV TP. Hải PhòngDoanh nghiệp cảm ơn Thủ tướng bởi: “Năm nay là năm giảm phí cho Doanh nghiệp”…

 

Bà Đào Thị Kim Ngân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV TP. Hải Phòng. 

Thực sự Chính phủ đã nhận diện được những rào cản khó khăn vướng mắc của DN trong Hội nghị lần này. Mong rằng DN sẽ được hưởng những thay đổi sau buổi đối thoại mà Thủ tướng đã quan tâm và chỉ đạo: Năm nay là năm giảm phí cho Doanh nghiệp… Phải nói thật, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, gian khổ trên bước đường làm ăn chân chính của mình, trong đó bức xúc nhất là gánh nặng chi phí, bao gồm cả chi phí chính thức và chi phí không chính thức...  Tôi thấy Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ, tạo niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Sơn, đại diện Tập đoàn BMG Thái Nguyên: Tôi vui vì Hội nghị có nhiều tiếng nói của doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Sơn, đại diện Tập đoàn BMG Thái Nguyên

Chúng tôi rất vui vì hôm nay có rất nhiều doanh nghiệp phản ảnh được tổng hợp báo cáo tới Thủ tướng. Tôi nghĩ rằng những tồn tại của năm ngoái sang năm nay sẽ được giải quyết bởi mọi thứ đều cần phải có lộ trình không thể làm ngay được. Điều đặc biệt là Thủ tướng đã rất quan tâm đồng hành cùng doanh nghiệp để doanh nghiệp là động lực phát triển nền kinh tế đất nước.

Ông Nguyễn Duy Phan, Công ty TNHH MTV thuốc lá Thanh Hóa:  Tôi mong Chính phủ có những chính sách quản lí riêng biệt cho ngành sản xuất đặc thù.

 

 

Ông Nguyễn Duy Phan, Công ty TNHH MTV thuốc lá Thanh Hóa.

Hội nghị là cơ hội quý tạo sự phát triển cho các doanh nghiệp. Mặt hàng công ty tôi tuy không được khuyến khích sản xuất nhưng công ty tôi lại là doanh nghiệp nộp ngân sách đứng đầu tỉnh. Việc Nhà nước quản lý công nghệ thiết bị cũng khiến công ty gặp rất nhiều khó khăn. Theo tôi, những doanh nghiệp sản xuất đặc thù như thuốc lá thì Nhà nước chỉ nên quản lý sản lượng đầu ra. Như vậy sẽ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

Bà Hoàng Thị Hồng Tú, Giám đốc Công ty TNHH Motor Thành Công: Chúng tôi mong được sự quan tâm hơn nữa về vấn đề cho vay vốn với giá ưu đãi.

 

 

Bà Hoàng Thị Hồng Tú, Giám đốc Công ty TNHH Motor Thành Công.

 

Đây là là một chương trình lần đầu tiên doanh nhân tỉnh Phú Thọ được dự, rất có ích và thiết thực đối với doanh nhân chúng tôi. Tôi ấn tượng nhất về câu nói của Thủ tướng “Bắt đầu từ nay mỗi năm một lần và nếu có thanh tra doanh nghiệp đột xuất phải báo trước”. Chúng tôi rất mong được sự quan tâm hơn nữa đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Phú Thọ về vấn đề cho vay vốn với giá ưu đãi để doanh nghiệp có điều kiện phát triển. Rất mong Thủ tướng chỉ đạo các ngân hàng ưu đãi cho vay vốn nông nghiệp công nghệ cao phát triển, đặc biệt ở những vùng phát triển cây nông nghiệp như Phú Thọ, cây quả có múi, cây dược liệu...

Bà Nguyễn Thị Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM Anh Trang (Hải Phòng): Chỉ thị 20 cứu cánh doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM Anh Trang (Hải Phòng).

Hội nghị đã giải đáp cho doanh nghiệp, doanh nhân những vấn đề mà chúng tôi băn khoăn, thắc mắc. Tôi rất ấn tượng với hành động khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giơ cao trên tay Chỉ thị 20/CT-TTg và nói: Đây là chỉ thị vừa được ban hành về việc không được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp 1 năm quá 1 lần. Từ thực trạng doanh nghiệp một năm phải tiếp 6-7 đoàn thanh tra, kiểm toán, thậm chí trên 10 đoàn chưa kể các đợt kiểm tra không chính thức làm cho doanh nghiệp thực sự mệt mỏi.

Nên đọc
Nhóm phóng viên: Đăng Hùng - Như Quỳnh - Bích Hảo - Nguyễn Lương - Thùy Linh (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo