Thị trường

Hôm nay 15/10, ngân hàng "đua nhau" giảm lãi suất cho vay

(DNVN) - Theo định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhiều ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay.

Chủ tịch Vietcombank -  Nghiêm Xuân Thành vừa cho biết từ hôm nay 15/10, ngân hàng sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên và cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Hôm nay, nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay.

Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn đồng loạt giảm về tối đa 6% một năm. Mức điều chỉnh này giảm 1% mỗi năm so với mặt bằng hiện nay. Riêng với các doanh nghiệp khởi nghiệp, do mức cho vay hiện từ 7% nên mức giảm có thể là 2% một năm, theo tin tức trên báo Vnexpress.

"Riêng với doanh nghiệp đang có các sản phẩm tổng thể với Vietcombank, ngân hàng có thể xem xét giảm sâu hơn nữa", ông Nghiêm Xuân Thành cho biết. Việc giảm lãi suất sẽ được Vietcombank thực hiện đến hết năm 2016. Sang năm 2017, ngân hàng sẽ căn cứ theo tình hình kinh tế vĩ mô cũng như chính sách điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước để có phương án cụ thể.
Như vậy, Vietcombank trở thành ngân hàng đầu tiên trong hệ thống công bố giảm lãi suất cho vay. Trước đó, một số nhà băng quốc doanh đã có động thái giảm lãi suất huy động.

Theo ước tính của nhà băng, đợt giảm lãi suất này có thể làm giảm 100 tỷ đồng thu nhập từ lãi. Tuy nhiên, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, ngân hàng sẽ tìm cách tiết giảm các chi phí để bù đắp khoản này và đảm bảo mục tiêu lợi nhuận vẫn đạt theo kế hoạch.

Cũng từ ngày 15/10, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, giảm từ 1%/năm đến 1,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn mới, ưu tiên các khoản cho vay hộ gia đình, hộ kinh doanh tại khu vực nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo báo Zing news.

TS. Nguyễn Đức Hưởng – Phó chủ tịch thường trực HĐQT LienVietPostBank -  cho hay cơ sở để nhà băng giảm lãi suất cho vay là nguồn lực, và nguồn vốn rẻ dồi dào của ngân hàng.

 

Trước đó, từ ngày 10/10, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng đã giảm lãi suất cho vay, tối đa từ 11,5%/năm (lãi suất hiện hành) xuống 10,5%/năm, giảm 1%/năm. Ngân hàng này cũng mở gói tín dụng ưu đãi hạn mức 18.000 tỷ đồng lãi suất ngắn hạn chỉ từ 6,5%/năm; lãi suất cho vay ưu đãi trung dài hạn cố định trong năm đầu tiên chỉ từ 9,69%/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Ngày 26/9, BIDV và Vietinbank cùng quyết định giảm lãi suất huy động để rút ngắn khoảng cách với Vietcombank. Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại cổ phần vẫn đang áp lãi suất huy động VND ở mức khá cao, trên 8%/năm, cao nhất 8,3% như tại Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank), tập trung ở các kỳ hạn dài.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo