Môi trường

Hôm nay có mưa sao băng kỷ lục

Theo các nhà thiên văn học, đợt mưa sao băng sẽ đạt đỉnh vào khoảng đêm thứ Năm và sáng thứ Sáu (giờ GMT) với khoảng hàng chục ngôi sao băng lướt qua bầu trời mỗi giờ.

Theo BBC, đối với các nước ở Bắc bán cầu, hiện tượng kỳ thú trên có thể quan sát ở phía Tây và ngay thẳng trên đỉnh đầu vào rạng sáng ngày thứ Sáu (giờ GMT), tức trưa ngày 14/12 giờ Hà Nội.

Người xem sẽ được thấy hàng chục ngôi sao băng bay ngang qua mỗi giờ. Với những nước phía Tây, bầu trời lúc tảng sáng sẽ giúp việc quan sát thêm dễ dàng. Hiện tượng này thường diễn ra mỗi năm một lần khi Trái đất đi ngang qua đường đi của một thiên thạch có tên 3200 Phaethon.

Trên đường di chuyển của mình, thiên thạch sẽ để lại đằng sau một vệt những bụi đá. Khi những bụi đá này lao vào bầu khí quyển với vận tốc 35km/giây chúng sẽ bốc cháy và tạo nên những ngôi sao băng kỳ thú.

“Với những ai đủ lớn tuổi hoặc giỏi thức khuya để đợi đến 2 giờ sáng, bán kính quan sát là ngay thẳng trên đầu. Do đó về cơ bản bạn có thể nhìn thấy chúng từ bất kỳ đâu”, Robert Massey, nhà thiên văn của Hội thiên văn hoàng gia Anh cho biết.

 

 

Việt Anh (Theo Dân trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo