Phân tích

Honda CR-V rớt giá thê thảm, có nên mua xe lúc này?

(DNVN) - Trong bối cảnh các đại lý Honda giảm mạnh giá các mẫu xe CR-V để đẩy doanh số trong tháng "cô hồn", giới kinh doanh cho rằng, khách hàng nếu muốn mua ôtô thì nên đầu tư lúc này là hợp lý, không cần phải đợi đến đầu năm sau...

Như thông tin chúng tôi đã đưa, một tháng trở lại đây, giá các mẫu xe của Honda đều được điều chỉnh giá giảm mạnh, đáng chú ý, CR-V là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi giảm hàng trăm triệu đồng.

Tại một số showroom ôtô trên địa bàn TP. Hà Nội, CR-V bản 2.0 thấp nhất hiện đang được chào bán với mức giá nằm mơ nhiều người cũng không dám nghĩ đến khoảng 765 triệu đồng, đây là mức giá không tưởng của mẫu xe này, việc chưa từng có trong lịch sử.

Mặc dù vậy, mức giảm trên cũng không ăn thua gì so với bản 2.4 AT khi chỉ còn 790 triệu đồng, có nghĩa đã giảm cực sốc 368 triệu so với giá niêm yết 1 tỷ 158 triệu đồng từ đầu tháng. Trong khi đó, bản cao nhất CR-V 2.4 TG hiện giảm xuống chỉ khoảng trên dưới 850 triệu đồng, trong khi 1 tháng trước đó có giá lên tới 1 tỷ 178 triệu đồng.

Thông thường hàng năm, vào tháng 7 Âm lịch (tháng cô hồn), thường là tháng ế ẩm nhất của thị trường ôtô Việt Nam, bởi người dân kiêng mua sắm những tài sản có giá trị lớn như ôtô. Tuy nhiên, năm nay lại chứng kiến kịch bản hoàn toàn ngược lại khi giá ôtô liên tục giảm từ đầu năm khiến giá xe đang ở mức không tưởng nên sức mua của người dân đã tăng lên đáng kể, quan niệm kiêng tháng "cô hồn" như đã bị loại bỏ.

Khảo sát tại một số đại lý, các nhân viên tại đây theo cho biết, các mẫu CR-V 2.0 AT; CR-V 2.4 AT và phiên bản cao cấp nhất là CR-V 2.4 TG đều trong tình trạng hết hàng, các mức giá cũng chênh nhau tùy đại lý.

Nhân viên showroom Honda Long Biên (Hà Nội) cho biết, CR-V phiên bản 2.0 AT và CR-V 2.4 AT của tháng 9 đều hết hàng. Hầu như các khách hàng đã đặt cọc cho các xe thuộc phân khúc trên. "Hiện nay xe CR-V 2.0 AT có mức giá tương đối tốt, vào khoảng 768 triệu đồng nhưng đã hết hàng. Trong khi đó, mẫu CR-V 2.4 TG có giá khoảng 868 triệu đồng", người này cho biết.

Tuy nhiên, nhân viên này cũng cho biết, mức giá trên là chưa tính thuế và khi tính thuế thì CR-V 2.4 TG sẽ phải tính theo giá niêm yết là 1 tỷ 178 triệu đồng, nếu ở Hà Nội sẽ chịu thuế là 12%, tương đương 140 triệu đồng tiền thuế. "Như vậy, CR-V 2.4 TG nếu lăn bánh sẽ ở mức khoảng 1 tỷ 50 triệu đồng, còn phiên bản thấp nhất lăn bánh sẽ mất khoảng 910 triệu đồng".

Tương tự, nhân viên đại lý Honda Tây Hồ (Hà Nội) cũng cho biết, tại đây, các mẫu xe thuộc phiên bản thấp cũng nằm trong tình trạng hết hàng. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, hiện tại đại lý cũng chỉ còn phiên bản CR-V 2.4 TG, các phiên bản 2.0 AT có giá khoảng 758 triệu đồng đã hết hàng. Mẫu 2.4 TG tại đây có giá là 860 triệu đồng, nếu đăng ký biển Hà Nội sẽ rơi vào khoảng 1 tỷ 30 triệu đồng.

Theo giới kinh doanh ôtô, Honda CR-V đang giảm giá mạnh vì vậy nên đầu tư ngay lúc này.

Như vậy, với mức giảm trên, CR-V đã xuống giá thấp hơn cả mẫu xe CX-5 đang bán rẻ nhất là 799 triệu. Hiện chỉ còn 4 tháng nữa mới đến hẹn 2018 khi ôtô giảm giá theo lộ trình thuế nhập khẩu các nước ASEAN về 0%. Có lẽ, việc chờ đợi chính sách, giá xe 2018 đã vô hình trung đẩy các hãng xe và đại lý vào việc phải bán gấp để tăng thị phần cũng như đẩy hàng tồn kho làm giá xe giảm thê thảm.

Nói về lý do các đại lý bất ngờ giảm giá mạnh mẫu CR-V, các đại lý cho rằng, mục đích nhằm kích cầu trong tháng 7 Âm lịch. Bên cạnh đó, các đại lý còn muốn đẩy mạnh doanh số để cạnh tranh với các đối thủ như Mazda CX - 5, Nissan X-Trail, mẫu xe Honda CR-V còn giảm giá mạnh đối với phiên bản 2016-2017 chuẩn bị cho CR-V 7 chỗ và dòng CR-V mới 2018-2019.

Trong bối cảnh CR-V giảm giá mạnh, nhiều câu hỏi đặt ra là lúc này có nên đầu tư tiền mua xe hay đợi đến đầu năm 2018. Trao đối với PV Doanh Nghiệp Việt Nam, giới kinh doanh ôtô đánh giá rằng, người dân nếu muốn mua ôtô thì nên đầu tư lúc này là hợp lý, chứ không cần phải đợi đến đầu năm 2018, thời điểm, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN về 0%.

Các chuyên gia trong ngành đánh giá, Honda giảm giá cho CR-V không hoàn toàn xuất phát từ áp lực cạnh tranh Mazda CX-5, mà còn bởi tình thế phải bán nhanh bản cũ để sẵn đón phiên bản mới trong năm sau, điều này, giúp khách hàng có thể mua xe rẻ hơn vài trăm triệu trong thời gian ngắn.

Đặc biệt, sang năm 2018, CR-V sẽ tăng tính cạnh tranh khi mức thuế nhập khẩu về 0%, CX-5 lại hưởng lợi với các đề xuất thuế mới có lợi cho xe lắp ráp như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị tạo ra trong nước và giảm thuế nhập khẩu của phần lớn linh kiện cốt yếu về 0%, vì thế, mẫu xe nào sẽ cho khả năng giảm giá sâu hơn vẫn khó đoán định.

 

"Từ năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ một số nước sẽ về 0% theo chính sách của Nhà nước, nhưng thuế thuế tiêu thụ đặc biệt và loại phí lại có thể tăng cao, khó đoán định, sức mua Honda CR- V tăng mạnh trong mấy ngày qua cho thấy, mức giảm tới hơn 300 triệu đồng là mức giá rất hấp dẫn với khách hàng. Vì thế, mua xe lúc này là hợp lý", một chuyên gia trong ngành đánh giá.

Mặt khác, giới kinh doanh cũng cho rằng, bằng chiêu giảm giá sốc cho CR-V các phiên bản, Honda và các đại lý đã kích cầu thành công, khiến nhiều người khó lòng bỏ qua cơ hội tốt này để mua xe dù giờ đang là tháng "cô hồn".

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo