Xã hội

Họp báo Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015: Nơi tôn vinh những tấm gương khuyết tật!

(DNVN) - Dự kiến vòng Chung kết Liên hoan “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015” sẽ diễn ra tại TP. Hà Nội bắt đầu từ 20/12/2015 và kéo dài tới Đêm Gala - Chung kết vào 23/12 được tổ chức tại Khách sạn Melia 44B Lý Thường Kiệt.

Đây là thông tin được ông Trịnh Công Thanh - Chủ tịch Hội thanh niên khuyết tật Hà Nội, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết tại buổi họp báo thông tin Vòng Chung kết Liên hoan “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015”.

Tại buổi họp báo, ông Thanh cho biết, “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết” được tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam năm 2013, và đã tạo được hiệu ứng xã hội một cách ấn tượng, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, các cơ quan/tổ chức làm việc với/vì người khuyết tật, và người dân nói chung tới các vấn đề của người khuyết tật hiện nay. 

Đại diện Ban tổ chức Chương trình Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 chia sẻ tại buổi họp báo.

Chương trình nhằm truyền gửi thông điệp về vẻ đẹp trong sự đa dạng, không phụ thuộc vào môt “cơ thể hoàn thiện”, mà nằm ở nghị lực, trí tuệ, sự tự tin và những tài năng tiềm ẩn bên trong mỗi con người; khuyến khích người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, thêm tự tin thể hiện khả năng và nói lên tiếng nói của chính mình.

Đồng thời, chương trình cũng thu hút sự quan tâm của cộng đồng tới các vấn đề và quyền của người khuyết tật, hướng tới hình ảnh tích cực của người khuyết tật trong xã hội, và thay đổi các quan niệm không bình đẳng về năng lực và quyền của người khuyết tật.

"Ý nghĩa của Liên hoan đã vượt qua các mục tiêu ban đầu là giúp mọi người trong xã hội hiểu hơn, yêu thương hơn và xóa bỏ các định kiến về người khuyết tật; và giúp người khuyết tật thêm tự tin về bản thân mình và thêm niềm vui sống", ông Thanh cho biết.

"Đặc biệt là qua chuỗi sự kiện này, chính những người “lành lặn” được trực tiếp tham dự hay biết đến “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2013” qua truyền thông lại được chính các bạn khuyết tật truyền cảm hứng, để trân trọng hơn các giá trị sống và những gì mình may mắn có được", vẫn lời ông Thanh.

Ông Thanh cũng cho biết, "Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2015" đã được phát động từ ngày 18/4/2014. Ngay từ khi phát động chương trình có hàng trăm thí sinh đăng ký thăm dự. 

 

10 gương mặt xuất sắc lọt vào Vòng chung kết Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015.

"112 ứng viên từ 40 tỉnh và thành phố đã gửi hồ sơ tham gia Vòng sơ khảo. Các bạn là những đại diện cho các nữ thanh niên sống chung với các dạng tật khác nhau, bao gồm khuyết tật vận động từ nhẹ tới nặng, xương thuỷ tinh, khiếm thính, và khiếm thị", ông Thanh cho biết. 

Đến nay đã trải qua 2 vòng (sơ loại và bán kết), ban tổ chức chương trình đã chọn ra 10 thí sinh cuối cùng vào vòng chung kết và các thí sinh được chọn ra đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Quảng Nam, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Long An, Đắk Lắk, Nghệ An, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Để được chọn vào vòng chung kết, các thí sinh đã thể hiện tốt khả năng nhận diện và thể hiện các điểm mạnh – năng lực của bản thân, suy nghĩ sáng tạo và hành động nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; suy nghĩ phản biện và tích cực về các vấn đề liên quan người khuyết tật ở Việt Nam và hình ảnh năng động, ấn tượng. Ngoài ra, sau khi ban giám khảo tới thăm, phỏng vấn trực tiếp, chụp ảnh/quay phim tại nhà 20 bạn trong vòng bán kết mới chọn ra 10 người vào vòng chung kết.

Ông Thanh cũng cho biết, dự kiến vòng Chung kết Liên hoan “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015” sẽ diễn ra tại TP. Hà Nội, bắt đầu từ 20/12/2015 và kéo dài tới Đêm Gala - Chung kết vào 23/12/2015. Bên cạnh Liên hoan, đêm Gala Tôn vinh Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 được tổ chức tại Khách sạn Melia (Hà Nội); chương trình cũng sẽ có các hoạt động ngoài lề như: Giao lưu ứng viên phía Nam với sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam tại Thành phố Hồ chí minh; Khai mạc Triển lãm và Ra mắt bộ Sách ảnh người khuyết tật và chương trình âm nhạc Nối kết Trái tim - Giao lưu với sinh viên và thanh niên tại Hà nội".

Tại buổi họp báo, chia sẻ những khó khăn khi thực hiện Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015, ông Nguyễn Hải Phong - Phó Ban tổ chức (Trưởng ban Kinh tế Tạp chí điện tử Doanh Nghiệp Việt Nam) cho biết, kể từ khi phát động cuộc thi này nhiều lúc Ban tổ chức đã rơi vào hoàn cảnh bế tắc định hủy bỏ cuộc thi nhưng bằng tấm lòng nhân ái đối với những người khuyết tật, Ban tổ chức đã vượt qua tất cả để có thể đưa cuộc thi đến vòng chung kết sắp tới.

 

"Nhiều lúc chương trình đã lâm vào bế tắc dẫn đến nguy cơ hủy bỏ chương trình bởi rất ít nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp dù đây là chương trình hoàn toàn vì người khuyết tật, vì trái tim nhân ái. Tuy nhiên, chúng tôi đã cùng ngồi lại với nhau để bàn bạc kế hoạch và thống nhất phương án và tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của tổ chức doanh nghiệp để đi đến ngày hôm nay", ông Nguyễn Hải Phong chia sẻ.

Một lần nữa, tại cuộc họp, thay mặt cho Ban tổ chức ông Phong đã lên kêu gọi sự hỗ trợ từ lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 có thể thành công hơn nữa, đặc biệt sẽ giúp chương trình truyền tải được những giá trị nhân văn sâu sắc đến tất cả mọi người, giúp những người khuyết thật có được cuộc sống đầy đủ để bù đắp những khiếm khuyết trên trên cơ thể mà "ông trời" đã lấy đi của họ.

Cũng có mặt tại buổi họp báo, 2 thí sinh Nguyễn Phương Linh (Hà Nội) và Hoàng Thị Thi (Thái Bình) - 2 trong 10 thí sinh lọt vào vòng chung kết chương trình đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến Ban tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và tất cả mọi người đã dành tình cảm đến các thí sinh tham dự cuộc thi nói riêng và những người khuyết tật trên cả nước nói chung. 

Chia sẻ cảm nhận khi tham gia chương trình, Phương Linh xúc động: "Tôi cảm nhận rõ được thông điệp mà cuộc thi đưa ra đó là tôn vinh vẻ đẹp nghị lực, trí tuệ, sự tự tin và khả năng của mỗi con người, đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng tới các vấn đề và quyền của người khuyết tật, hướng tới hình ảnh tích cực của người khuyết tật trong xã hội." Đây là sân chơi lớn cho những người khuyết tật giao lưu, học hỏi và tiếp thêm sự tự tin cho những người khuyết tật tự khẳng định mình. Qua đó gạt bỏ rào cản giữa người khuyết tật và cộng đồng, để họ được hòa nhập và đến gần với cộng đồng hơn. Vuộc thi này sẽ là cơ hội để tôi chứng tỏ bản thân mình, thể hiện được những điều mà người khuyết tật có thể làm được với cộng đồng."

Cùng cảm giác như Phương Linh, chị Hoàng Thị Thi cũng đang là một trong 10 gương mặt xuất sắc nhất lọt vào đêm Chung kết, chia sẻ về ước muốn khi tham gia chương trình này, chị cho biết  muốn được giao lưu, học hỏi nghị lực của các bạn khuyết tật khác và rèn tính tự tin của chính mình. Với hi vọng sẽ cùng với các thí sinh hội tụ và lan tỏa nét đẹp của người khuyết tật, thắp sáng khát vọng đẹp đẽ để cuộc sống có ích và có ý nghĩa hơn.

 

THÔNG TIN CÁC ĐƠN VỊ TỔ CHỨC LIÊN HOAN VẺ ĐẸP VẦNG TRĂNG KHUYẾT 2015

Hội Thanh niên Khuyết tật Hà Nội (HYDA): Một tổ chức xã hội của Thanh Niên Khuyết tật Hà Nội – là thành viên tập thể của Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố Hà Nội, không phân biệt trình độ, dân tộc, tôn giáo, nguyên nhân khuyết tật và là những người tình nguyện/mong muốn tham gia hoạt động vì sự phát triển của Thanh niên khuyết tật nói riêng và sự phát triển của người khuyết tật nói chung.

Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI): Một tổ chức phi chính phủ hoạt động phi lợi nhuận dưới sự quản lý của Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam. Mục đích hoạt động của SCDI là nâng cao chất lượng cuộc sống và năng lực của các cộng đồng dễ tổn thương và yếu thế trong hòa nhập xã hội thông qua nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm, thực hiện và thúc đẩy các mô hình phát triển cộng đồng.

Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững (VietHealth): Một tổ chức phi chính phủ Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực y tế và sức khỏe cộng đồng, đặc biệt về sức khỏe tình dục và sinh sản, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phát hiện và phục hồi chức năng cho người khuyết tật.

Sứ mệnh cốt lõi của VietHealth là việc nâng cao khả năng tiếp cận của người dân tới các dịch vụ y tế cơ bản, VietHealth tập trung vào việc thực hiện các dự án mang tính bền vững tại những nơi cần can thiệp nhất tại Việt Nam, với đối tượng trọng tâm là nhóm người có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn và dễ bị tổn thương.
Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP): Tổ chức phi chính phủ đã có trên 10 năm kinh nghiệm hoạt động với các chương trình nghiên cứu, can thiệp, đào tạo, xuất bản, tư vấn và vận động chính sách trong các lĩnh vực tình dục, sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản, quyền, giới và bạo lực trên cơ sở giới.

 

Các chương trình của CCIHP hướng tới thúc đẩy bình đẳng, sự đa dạng và sức khỏe cho mọi người trong xã hội. CCIHP hoạt động trên nguyên tắc có sự tham gia, nâng cao năng lực, nâng cao vị thế và tính tự chủ, công bằng xã hội và thân thiện với môi trường. Các đối tượng hưởng lợi bao gồm các nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương như vị thành niên, người có HIV, người khuyết tật, phụ nữ bị bạo lực gia đình, người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam (doanhnghiepvn.vn): Cơ quan ngôn luận của hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Ngoài chức năng báo chí, tạp chí còn thường xuyên tổ chức những chương trình hoạt động hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm thực hiện các mục tiêu xã hội của tạp chí.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo