Pháp luật

Họp báo vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy: Mẹ của trùm ma túy có mặt hôm nổ súng

9h30 sáng nay (3/7), Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN. Đây là hai chuyên án triệt phá hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (tức Thuận chột) tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Sơn La.

Tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi với công anh tỉnh Sơn La: Tuân đã về bản Tà dê nhiều năm, thường xuyên gây rối, dọa nạt người dân, thường xuyên nổ súng. Tất cả những điều này chắc chắn công an huyện, tỉnh đều biết. Vậy ban giám đốc công an có cảm thấy day dứt khi người dân hàng ngày, hàng giờ đối mặt với nguy hiểm. Trách nhiệm của địa phương khi để người dân phải đối mặt với nguy hiểm nhiều năm?

Theo Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban chuyên án sở dĩ việc bắt giữ các đối tượng đến bây giờ mới làm vì tính nhân đạo, thêm đó tính nhân văn của lực lượng công an nhân dân. Nếu để tiêu diệt hai tên này thì làm lúc nào cũng được, không phải đến bây giờ. Cái quan trọng là phải chặt đứt hai mắt xích, chặn nguồn cung, nguồn cầu. Hơn nữa, phải nhận được sự hưởng ứng của cấp ủy địa phương từ cấp bản, cấp xã, huyện.

Buổi họp báo vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy do Công an Sơn La tổ chức.

Bên cạnh đó, việc giải quyết vụ án này không dễ, bởi còn liên quan đến yếu tố nước ngoài vì gần biên giới Lào. Hơn nữa, ở Tà Dê, người dân vẫn có thói quen dùng súng đi săn ban đêm. Nếu không xác minh kỹ thì dẫn đến bắn nhầm dân là điều không thể chấp nhận được.

“Chúng tôi không muốn sát hại, tiêu diệt hai tên này. Tỉnh kiên trì kêu gọi chúng, gửi thư cho thân nhân, gia đình để họ tác động. Lực lượng đã về gặp bố mẹ, mẹ đẻ, vợ của Tuân. Tôi đã trực tiếp nói chuyện với chị Loan, mẹ đẻ của Thuận. Đó là tính nhân văn. Ngoài ra, chúng tôi đã từng mời mẹ của Tuân lên để hợp tác nhằm thuyết phục con trai mình ra đầu thú. Nhưng họ lắc đầu không hợp tác, không cung cấp số điện thoại của hai tên này cho cơ quan chức năng. Hôm nổ ra đấu súng, mẹ của Tuân mới lên đứng cách hiện trường vài chục mét, dùng loa để kêu gọi con ra hàng. Bà Vượng kêu gọi đến khản cổ nhưng Tuân vẫn cố thủ”, Đại tá Triển thông tin.

Cũng theo Đại tá Phùng Tiến Triển, mỗi năm Công an tỉnh Sơn La phát hiện bắt giữ trên dưới 1.000 vụ, 1.700-1.800 người liên quan, trên dưới 1 tạ heroin, 2.500 viên ma túy tổng hợp. Số liệu này chứng minh đây là địa bàn phức tạp, chịu áp lực từ bên kia biên giới. Sơn La là địa bàn trọng điểm về ma túy trên cả nước.

Đại tá Triển cho biết, nhóm tội phạm chuẩn bị nhiều súng, lựu đạn và chuẩn bị sẵn 37 bình gas. Địa chỉ mua bình gas ở đâu cơ quan chức năng đã nắm được cụ thể. Bên cạnh những bình gas đó, Tuân và Thuận mua khoảng 200 lít xăng chia ra các can. Khi biết lực lượng công an bao vây, chúng tính toán đến việc chống đối. Ngay ở cổng ra vào có 4 bình gas, kẹp giữa có 1 can xăng 3-5 lít và cả lựu đạn. Nếu chúng ta tấn công, bình gas sẽ gây nổ bởi bom xăng. Sức công phá của 1-2 bình gas có thể hậu quả khôn lường (khoảng 200 m).

Ngoài ra, lựu đạn của chúng rải ở nhiều vị trí trong nhà. Trong 49 khẩu súng các loại, nhiều khẩu súng còn mới nguyên. Lực lượng công an thông thường chỉ tập luyện bằng AK nhưng nhóm tội phạm này có đến 31 cái ống ngắm để phục vụ cho bắn tỉa, bắn từ xa.

 

Theo ông Triển, việc khám nghiệm hiện trường rất nguy hiểm. Cơ quan chức năng phải sử dụng trang bị hiện đại để rà, phá bom mìn.

"Tại hiện trường, Công an thu giữ được két sắt vậy trong két sắt đựng những gì?" – Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi.

Lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho hay: Trong 2 két sắt, két thứ 1 cảnh sát phát hiện còn vài nghìn USD đã cháy, phần lớn còn lại là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn.

Chiếc két sắt được lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường.

Lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho hay, để thực hiện chuyên án, trước đó, công an tỉnh duy trì 3 tổ công tác tuần tra trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp tế lương thực, thực phẩm cho kẻ phạm tội.

Trước thời điểm đấu tranh, lực lượng chức năng đã kiểm soát được 215 ô tô, 438 lượt xe máy, gần 900 lượt người ra vào. Công an phát hiện 19 vụ với 28 đối tượng, thu 29 kg ma túy đá, 1,17 kg heroin, 1 ô tô, 4 xe máy, 400.000 USD, hơn 600 triệu đồng, 3 súng ngắn quân dụng, 10 viên đạn, 1 lựu đạn và một số tang vật khác.

 

“Trong quá trình thực hiện chuyên án đấu tranh với các đối tượng, toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương từ thôn bản đến lãnh đạo cấp cao đã vào cuộc quyết liệt, vận động sơ tán người dân đến nơi an toàn để tạo điều kiện cho lực lượng chức năng chiến đấu”, Công an tỉnh Sơn La thông tin.

Theo thông tin từ Công an Sơn La, Lóng Luông là một điểm nóng bỏng về tội phạm ma tuý bởi nơi đây đang là nơi trú ngụ của 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 135 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đã thi hành án tại các trại cải tạo, 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng...

Tại buổi họp báo, Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng Ban chuyên án bác tin đồn có một số chiến sĩ công an trong Ban chuyên án bị thương.

Đại tá Triển thông tin, trong ngày 27/6, lực lượng chức năng xác định trong nhà Tuân có 6 nghi phạm, thì 3 nghi phạm ra đầu thú để được sống. 3 nghi phạm này có tên Sơn, Minh, Thó. Chắc chắn 3 người này sẽ bị xử lý theo pháp luật nhưng có thể được sống.

Công an tỉnh Sơn La cũng thông tin, sau khi khám nghiệm tử thi hoàn tất, theo nguyện vọng của gia đình có người bị chết, cơ quan điều tra đã đồng ý cho gia đình đưa về mai táng.

 

Hiện Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kĩ thuật quân sự; chống người thi hành công vụ”. Vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La tiếp tục điều tra làm rõ.

Công an tỉnh Sơn La đang thông tin về 2 chuyên án đấu tranh, tiêu diệt 2 trùm ma tuý, 2 nghi phạm khác và bắt sống 3 đồng phạm.

Trước đó, ngày 27 và 28/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, mà theo quy định của pháp luật hành vi đó có khung hình phạt đến cao nhất.

Quá trình đấu tranh, lực lượng Công an Sơn La đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, những đối tượng trên không chấp hành mà còn chống đối.

Như Dân trí đưa tin, sau khi lực lượng Công an dùng loa kêu gọi các đối tượng như Nguyễn Thanh Tuân, Thuận “chột” thì các đối tượng này đã cố thủ trong boongke và dùng súng quân dụng chống trả quyết liệt, buộc lực lượng chức năng phải nổ súng tấn công trấn áp tội phạm.

Sau khi bỏ trốn về Loóng Luông, các đối tượng tiếp tục câu kết với nhóm đối tượng khác để tổ chức thành lập các đường dây mua bán trái phép chất ma tuý. Để đối phó với lực lượng chức năng, Thuận “chột” và Tuân đã xây dựng boongke, trang bị nhiều vũ khí quân dụng. Tất cả hoạt động của các đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của lực lượng chức năng từ cách đây vài tháng.

 

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Trưởng ban chuyên án cho biết, 2 trùm ma tuý khét tiếng là Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983), có 4 lệnh truy nã của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La; đối tượng Nguyễn Văn Thuận (SN 1984), có 2 lệnh truy nã của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La.

Trong cuộc chiến đấu tiêu diệt 2 trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân và Thuận “chột”, công an đã phải điều động cả xe bọc thép và hoả lực mạnh để tấn công các đối tượng. Đại tá Trần Anh Tuấn cho biết, Ban chuyên án đã huy động lực lượng hơn 300 cán bộ chiến sĩ, chia làm nhiều lớp. Lớp 1 làm nhiệm vụ áp sát nhà đối tượng, tấn công truy bắt đối tượng. Lớp 2 ở vòng ngoài vận động, kêu gọi các đối tượng và sơ tán người dân. Lớp 3 bảo vệ ngăn không cho các đối tượng nơi khác vào giải cứu. Lớp 4 Công an tỉnh Hoà Bình chốt chặn trên các tuyến đường, ngăn chặn từ xa.

Sau hơn một ngày diễn ra cuộc đấu súng quyết liệt, các chiến sĩ trinh sát trong chuyên án đã tiêu diệt 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Thuận “chột”, bắt sống 3 đối tượng cùng một số đối tượng chống đối khác.

Lực lượng Công an cũng thu giữ 3 lựu đạn, 4 súng quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn, nhiều bình gas và một số tang vật khác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và nhân dân.

Theo đánh giá của Ban chuyên án, chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này đã góp phần làm thay đổi cục diện, chuyển hoá căn bản địa bàn phức tạp về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm tại Sơn La.

 

Buổi họp báo kết thúc lúc 11h50 trưa cùng ngày.

Nên đọc



Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo