Quốc tế

Hợp đồng S-400 chưa ngã ngũ, Nga - Thổ đã hội đàm về S-500

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tay Tayyip Erdogan cho biết, Ankara đã hội đàm với Moscow về hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-500 của Nga trong khi thỏa thuận S-400 vẫn chưa ngã ngũ.

Tại một cuộc họp báo sau khi trở về từ Ukraine và Serbia hôm 13/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tay Tayyip Erdogan tiết lộ, Ankara đã hội đàm với Moscow về hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-500 của Nga. Ông cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ không gặp "rắc rối" nào với Điện Kremlin về thỏa thuận bàn giao các hệ thống S-400.

"Trong các cuộc hội đàm của chúng tôi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, chúng tôi không nói đến việc chấm dứt thỏa thuận S-400. Chúng tôi cũng đã hội đàm về S-500", lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tay Tayyip Erdogan

Các hệ thống lá chắn phòng không S-500 hiện đang được hãng chế tạo Almaz-Antey của Nga phát triển và sẽ được đưa vào vận hành trong những năm tới. S-500 được cho là có khả năng đồng thời phát hiện và tiêu diệt tới 10 tên lửa đạn đạo với tốc độ 7km/giây, cũng như máy bay, trực thăng và tên lửa hành trình, trong phạm vi bán kính 600km.

Ông Erdogan cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "thực hiện bước đi sản xuất chung" các hệ thống S-400 ngay sau khi họ nhận được lô hàng thứ hai từ Nga.

Bình luận của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra 1 tháng sau khi Ankara và Moscow đạt thỏa thuận về việc bàn giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan cho biết, Ankara đã thanh toán tiền đặt cọc cho hai khẩu đội hệ thống tên lửa tối tân này.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ gửi hai hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong năm tới và sau đó giúp quốc gia này tự chế tạo thêm hai khẩu đội. Thỏa thuận được cho là có giá trị khoảng 2,5 tỷ USD.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố rằng, Ankara mong muốn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sản xuất chung các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, nhưng nếu phía Nga từ chối hợp tác, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tìm kiếm các đối tác khác.

 

"Cho tới thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được lời từ chối chính thức từ Nga. Tổng thống Putin đã nói với chúng tôi rằng hai nước có thể thiết lập các bước đi hướng đến việc cùng sản xuất chung. Công nghệ là vô cùng cần thiết. Nếu Nga từ chối, chúng ta có thể xúc tiến kế hoạch với nước khác" ông Mevlut Cavusoglu chia sẻ.

S-400, với tên đầy đủ là hệ thống tên lửa phòng không đa năng di động Triumf (AAMS), là một hệ thống tên lửa tối tân của Nga được thiết kế để phát hiện, theo dõi và phá hủy máy bay, máy bay không người lái, hoặc tên lửa ở vị trí cách xa 402km. Trước đây, hệ thống này chỉ được bán cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo