Thị trường

HSBC hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6%

(DNVN) - Ngân hàng HSBC đã giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2017 của Việt Nam từ 6,4% xuống 6%.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô trong đó nhấn mạnh nền kinh tế của Việt Nam. Theo HSBC, nền kinh tế đã tăng trưởng nhanh hơn trong quý 2/2017, đạt 6,2%. Mức tăng trưởng này cao hơn so với dự báo trước đây của HSBC là 5,9%, nhờ vào kết quả hoạt động khả quan ở 2 lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.

Cụ thể, trong quý 2, sản xuất công nghiệp tăng lên do việc lắp ráp Samsung Galaxy S8 đã bắt đầu vào guồng. Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 2 tăng 9% so cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sản xuất thiết bị truyền thông tăng mạnh. Bên cạnh đó, lĩnh vực xây dựng cũng phát triển trong quý 2, tăng lên 12% so cùng kỳ năm ngoái (từ mức 4,8% trong quý 1).

HSBC hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6%.

Lĩnh vực dịch vụ, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP của cả nước, vẫn ổn định nhờ vào nguồn lợi từ du lịch. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, ước tính có khoảng 6,2 triệu khách du lịch đã đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2017, tăng 30,2% so cùng kỳ năm. Chỉ tính trong tháng 6, Việt Nam đã đón 950.000 khách du lịch, tăng 33,6% so cùng kỳ năm, dẫn đến sự tăng trưởng các ngành dịch vụ liên quan đến ẩm thực và chỗ ở.

Theo HSBC, ngoại trừ trường hợp thiên tai, du lịch vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian còn lại của năm, đặc biệt là khi Chính phủ mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực vào tháng 6/2018.

Theo đánh giá của HSBC, nhìn chung, tốc độ tăng trưởng trong quý II là tín hiệu khả quan cho các tháng còn lại của năm. Do đó, các chuyên gia HSBC kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong nửa cuối năm nhờ sự gia tăng về sản xuất nông nghiệp và đầu tư nước ngoài.

"Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2017 từ 6,4% xuống 6% sau khi tính toán cả các chỉ số thấp của quý 1", HSBC nhận định. Tăng trưởng quý 1/2017 chạm mức thấp nhất trong 3 năm, chủ yếu là do xuất khẩu mặt hàng điện tử sụt giảm.

HSBC cho rằng dù gặp phải một số trở ngại, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn rất hứa hẹn và có thể được duy trì với điều kiện môi trường bên ngoài diễn biến tích cực và các cải cách kinh tế vẫn tiếp tục.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo