Tin tức - Sự kiện

HSBC: Hạ lãi suất chỉ mang lại hiệu quả tâm lý

Ngày 26-3, Khối nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng HSBC công bố báo cáo phân tích đánh giá về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định hạ lãi suất.
Nhóm nghiên cứu nhận định, động thái giảm lãi suất lần này phản ánh những nỗ lực của NHNN để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, bản báo cáo cho rằng, việc giảm lãi suất sẽ chỉ mang lại hiệu quả về mặt tâm lý nhưng không tác động đáng kể đến nhu cầu nội địa.
 
Chi tiêu và đầu tư công giảm phản ánh ưu tiên của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô vốn đòi hỏi giảm chi tiêu vào những dự án đầu tư công lãng phí cũng như giảm hỗ trợ đối với các doanh nghiệp Nhà nước kém hiệu quả. Theo đó, Chính phủ có thể duy trì chính sách này, có nghĩa là không bơm tín dụng giá rẻ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp kém hiệu quả.
 
Tiêu dùng tư cũng sẽ tiếp tục giảm do các cá nhân và doanh nghiệp tìm cách trả bớt nợ. Lãi suất qua đêm tương đối thấp cũng như tăng trưởng nhập khẩu yếu phản ánh nhu cầu nội địa trì trệ.
 
Bản báo cáo phân tích, lạm phát tháng 3 giảm là nhờ vào giá lương thực thực phẩm giảm, tuy nhiên lạm phát cơ bản vẫn còn tăng. Trong vòng ba tháng tới, lạm phát toàn phần có thể sẽ tăng tới 7%. Theo đó,  nếu các áp lực cơ bản vẫn còn cao và nhu cầu nội địa đang có dấu hiệu hồi phục do điều kiện tín dụng đã được cải thiện, dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng trưởng tốt, doanh thu bán lẻ được cải thiện nhờ các biện pháp giảm giá và thu nhập tăng từ xuất khẩu thì áp lực lạm phát sẽ tiếp tục tăng.
 
Nhóm nghiên cứu của HSBC cũng lưu ý những rủi ro với đồng nội tệ từ việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Cụ thể, rủi ro này tới từ hai kênh: cán cân thương mại và dòng tiền gửi nội địa.
 
Trong đó, cán cân thương mại đã được cải thiện trong năm vừa qua, góp phần cải thiện cán cân vãng lai và hỗ trợ tiền đồng. Tăng trưởng nhập khẩu đã giảm nhẹ do tăng trưởng tín dụng và chính sách tiền tệ bị thắt chặt. Nếu chính sách tiền tệ chuyển qua hướng tích cực thúc đẩy cầu nội địa thì cán cân thương mại sẽ bị áp lực thêm khi hoạt động nhập khẩu bắt đầu phục hồi.
 
Về dòng tiền gửi nội địa, vấn đề chính là lãi suất huy động mà người dân Việt Nam đang nhận và niềm tin của những nhà đầu tư nội địa vào tiền đồng. Với lãi suất huy động giảm từ 9% vào tháng 12 năm ngoái xuống 7,5% như hiện nay, một vài nhà đầu tư nội địa sẽ xem xét lại danh mục tài sản của mình. Mặc dù vẫn có chênh lệch lớn về lãi suất (ví dụ, trần lãi suất đô la Mỹ là 2%), nếu các nhà đầu tư dự đoán sẽ có cắt giảm lãi suất huy động thêm nữa, việc gửi tiền đồng sẽ có dấu hiệu chuyển đổi ngày càng tăng. Điều này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu những quan ngại về tiền đồng giảm giá lại trỗi dậy.
 
Nhóm nghiên cứu cho rằng vào thời điểm này tiền đồng sẽ không tiếp tục giảm giá. Nhưng nếu lãi suất tiếp tục bị cắt giảm, những lo ngại về tính ổn định của đồng tiền sẽ nổi lên khiến tiền đồng chịu nhiều áp lực hơn.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo