Quốc tế

Hủy thăm Moscow, Ngoại trưởng Anh làm căng với Nga

Theo The Times, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson sẽ thúc giục phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga nếu Moscow không cắt đứt quan hệ với Tổng thống Syria Assad.

The Times đưa tin, tại cuộc họp của các ngoại trưởng G7 tại Lucca, Italia, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson sẽ kêu gọi các quốc gia thành viên G7 thắt chặt trừng phạt Nga sau những diễn biến mới nhất ở Syria. Thông tin này đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johkson quyết định hủy thăm Moscow dự kiến diễn ra vào ngày hôm nay 10/4.

Sau khi hủy thăm Nga, Ngoại trưởng Anh sẽ thúc giục G7 thắt chặt trừng phạt Moscow.

The Times cho biết, "Anh đang thúc đẩy các quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga nếu Moscow không cắt đứt quan hệ với Tổng thống Syria Assad khi cuộc xung đột tại Syria đang leo thang".

"Thông báo trừng phạt đã được chuẩn bị cho hội nghị các ngoại trưởng G7 tại Lucca, Italia bắt đầu vào ngày hôm nay", tờ báo trên cho biết. 

Theo tờ báo này, "Bộ Ngoại giao Anh tin rằng, vụ tấn công vũ khí hóa học, và việc Tổng thống Trump đáp trả bằng biện pháp quân sự khi ra lệnh nã 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân Syria, tạo ra cơ hội mới để giảm bớt đau khổ của quốc gia này sau 6 năm nội chiến".

Hôm 07/4, theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, quân đội Mỹ đã nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria đặt tại Homs. Ông Trump khẳng định, cuộc tấn công được tiến hành nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib hôm 04/4. Washington tin rằng cuộc không kích nhằm vào Idlib được tiến hành từ căn cứ không quân đó. 

Giới chức Nga và Syria từ chối dính líu đến vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib. Sau đó, cùng ngày 04/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Không quân Syria đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào phía Đông ngoại ô Khan Shaykhun nhằm phá hủy các căn cứ của phiến quân được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học. Những quả bom này đã được gửi tới Iraq và trước đó đã được sử dụng ở Aleppo. 

 

The Times cũng cho biết, "Ngoại trưởng Anh Johnson muốn G7 ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định Nga nên chấm dứt ủng hộ chính quyền Assad, đồng thời rút các lực lượng của họ khỏi Syria để các đoàn xe cứu trợ quay trở lại". 

"Nếu Tổng thống Putin từ chối, các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp đặt nhằm gây khó khăn cho các quan chức chính phủ", tờ báo trên cho biết. 

Năm 2014, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến tình hình tại Ukraine. Một số quan chức Nga đã bị cấm nhập cảnh vào các quốc gia EU và Mỹ, tài sản của họ bị đóng băng. Ngoài ra, những hạn chế về tài chính, thương mại và quân sự cũng đã được áp đặt. Các biện pháp trừng phạt đã nhiều lần được gia hạn và mở rộng. 

Hôm 08/4, ông Johnson đã hủy chuyến công du Moscow, dự kiến diễn ra vào ngày 10/4, viện dẫn lý do tình hình Syria đã có nhiều thay đổi. Quyết định này đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu với báo giới rằng, Moscow coi lý do hoãn thăm Nga của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson là vô lý. 

Nên đọc
NM (Theo Fars)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo