Quốc tế

Hy Lạp: Người dân đổ xô mua Bitcoin

(DNVN) - Đồng tiền ảo Bitcoin đã tăng mạnh với mức tăng 7% trong phiên giao dịch ngày 16/6 tại Hy Lạp, đánh dấu chuỗi phiên tăng giá dài nhất trong 18 tháng. Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh nhiều khả năng Hy Lạp vỡ nợ và phải rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đã khiến người dân nước này mạnh tay mua Bitcoin để phòng ngừa rủi ro.

Cùng ngày, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã lên tiếng chỉ trích các chủ nợ quốc tế bất chấp một loạt cảnh báo rằng, châu Âu đang chuẩn bị sẵn sàng coh việc Hy Lạp phải rời khỏi eurozone. 

Hãng tin Reuters cho biết, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 16/6 đã lớn tiếng với các chủ nợ của Athens, bất chấp một loạt cảnh báo nói rằng châu Âu đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc Hy Lạp phải ra khỏi Eurozone. Quốc gia ngập nợ này phải trả cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) số tiền nợ trị giá 1,8 tỷ USD vào cuối tháng 6 này. 

 

Người dân Hy Lạp mạnh tay mua Bitcoin do mất niềm tin vào chính phủ (Ảnh Reuters)
Người dân Hy Lạp mạnh tay mua Bitcoin do mất niềm tin vào chính phủ (Ảnh Reuters)

Bitcoin - đồng tiền ảo ra đời cách đây 6 năm - không được ủng hộ hay kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ hoặc ngân hàng trung ương nào. Đồng tiền này có mức giá thả nổi hoàn toàn, theo đó biến động tùy thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư. 

Mặc dù trải qua một thời gian biến động mạnh, nhưng giá Bitcoin đã ổn định trở lại trong khoảng 6 tháng qua. Hiện ngày càng có nhiều tổ chức tài chính lớn, thậm chí một số chính phủ - chẳng hạn như chính phủ Anh, coi Bitcoin có tiềm năng trở thành một tài sản có giá trị.

Ông Joshua Scigala, nhà đồng sáng lập Vaultoro.com - công ty giữ Bitcon cho khách hàng và cho khách đổi Bitcoin lấy vàng và ngược lại - cho biết, do mất dần niềm tin vào chính phủ nên người Hy Lạp đang đẩy mạnh mua Bitcoin. Và hiện chưa rõ loại tiền nào sẽ được sử dụng nếu Hy Lạp thực sự phải ra khỏi Eurozone - một nhân tố tiềm tàng khác khiến nhu cầu mua Bitcoin tại Athens tăng mạnh.

“Một số người dân không muốn đợi Chính phủ vạch ra kế hoạch rút khỏi Eurozone. Thay vào đó họ đang tự mình lo liệu trước. Bạn biết đấy, người dân lo lắng về tài sản và tiền tiết kiệm của gia đình họ, và sợ tiền của họ bị khóa trong các ngân hàng. Do vậy, họ muốn giữ tiền bằng tài sản riêng, chẳng hạn như vàng hoặc bitcoin", ông Joshua Scigala cho hay.

Theo ông Scigala, trong 2 tháng qua, khi cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và chủ nợ rơi vào bế tắc, thì lượng Bitcoin gửi vào Vaultoro.com từ các địa chỉ IP ở Hy Lạp đã tăng 124%.

 

Giá Bitcoin trên sàn giao dịch Bitstamp lên tới hơn 252 USD/Bitcoin, cao nhất trong 2 tháng, trước khi giảm về mức 245 USD/Bitcoin. Đây là phiên tăng giá thứ 6 liên tiếp của Bitcoin, chuỗi phiên tăng giá dài nhất của đồng tiền ảo từ tháng 1/2014.

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo