Tin tức - Sự kiện

Indonesia tăng chi tiêu quốc phòng

Cố vấn của Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 9-12 cho biết chi tiêu quốc phòng của nước này có thể tăng lên 20 tỉ USD/năm vào năm 2019 để bảo vệ chủ quyền trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Ông Luhut Panjaitan, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt của Indonesia, cho biết Jakarta không muốn sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh hải trên biển Đông và sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại giữa Bắc Kinh và các nước liên quan.

 
Tuy nhiên, ông Panjaitan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quân sự nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, bao gồm quần đảo Natuna gồm 157 hòn đảo không người ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc đảo Borneo, nơi có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt và cá phong phú.
 
Bắc Kinh và Jakarta từng thống nhất quần đảo này là một phần của tỉnh Riau - Indonesia. Song hồi tháng 4 năm nay, Trung Quốc đưa ra yêu sách “đường lưỡi bò” “liếm” luôn một phần quần đảo Natuna và địa phận của các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho mục đích tuyên bố chủ quyền trái phép 90% biển Đông.
 
Ông Luhut Panjaitan, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt của Indonesia. Ảnh: Rmol Sumsel
 
 
Phát biểu với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở ở Washington – Mỹ, ông Panjaitan khẳng định Natuna nằm trong lãnh thổ Indonesia và cuộc thăm dò dầu khí với công ty Mỹ Chevron tại khu vực này sẽ là tín hiệu cảnh báo tham vọng của Trung Quốc.
 
Đề cập tới kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 1,5 % tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm, ông Panjaitan cho biết Jakarta sẽ dự chi 20 tỉ USD/năm cho ngân sách quốc phòng vào năm 2019 nhằm đối trọng với một Trung Quốc ngày càng cho mạnh tay hơn cho quân sự.
 
Chính phủ Indonesia cũng tăng cường lực lượng hải quân để kiểm soát hiện quả vùng biển của mình, đồng thời nâng 3 phi đội máy bay vận tải C-130 lên con số 5 để bảo vệ biên giới.
 
Trong khi đó, các lực lượng đặc biệt của Indonesia sẽ tập trung vào cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông, nơi có khoảng 300 công dân nước này đang tham chiến, ông Panjaitan chốt lại.

 

Theo NLĐ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo