Thị trường

Iran 'cầm đằng chuôi' trước quyết định về số phận giá dầu

(DNVN) - Số phận thỏa thuận dầu lửa đầu tiên trong 15 năm sẽ được quyết định hôm nay (17/2) khi các thành viên OPEC tới Iran để thuyết phục nước này giữ nguyên sản lượng.

Hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Saudi Nga ngày 16/2 đã đồng ý giữ nguyên mức sản lượng, tuy nhiên tiếp tục yêu cầu các nước khác tham gia. Nhất là khi “ông lớn” dầu mỏ Iran chưa xuất hiện trên bàn đàm phán, với tham vọng tăng sản lượng rõ rệt sau khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực.

Iran sẽ quyết định số phận giá dầu.

Những thành viên khác của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) như Qatar, Venezula và Kuwat cũng đề xuất giữ nguyên sản lượng và nguồn cung dầu ở Iraq – nhà sản xuất dầu nhanh nhất thế giới trong năm qua.

Ngày 17/2, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pino và người đồng cấp Iraq Adel Abdel Mahdi sẽ tới Tehran để hội đàm với người đồng cấp Iran Bijan Zanganeh. Đây là bước đi nhằm “chặn đứng” tham vọng bơm lượng dầu lớn vào thị trường trong một vài tháng tới, như Tehran từng tuyên bố.

Hôm qua, giá dầu Brent cơ sở đã giảm 2% xuống dưới 33 USD/thùng với quan ngại Iran sẽ từ chối thỏa thuận này và thậm chí nếu Tehran đồng ý, cũng chưa ngay lập tức “hạ nhiệt” nguồn cung dầu toàn cầu.

Sản lượng dầu của Ả Rập Saudi và Nga đang ở mức cao kỷ lục có khả năng làm khó cho bất kỳ thỏa thuận nào. Bởi trong khi đó, Iran đang phải sản xuất ít nhất 1 triệu thùng thấp hơn khả năng, cũng như so với mức sản lượng trước khi bị trừng phạt.

Nếu thành công, đây sẽ là thỏa thuận dầu đầu tiên kể từ năm 2001. Thỏa thuận gần đây nhất giữa các quốc gia OPEC và không thuộc OPEC là khi Ả Rập Saudi thuyết phục Mexico, Na Uy và Nga đóng góp vào quá trình giảm sản lượng, bất chấp Moscow chưa từng thực hiện và thậm chí còn tăng kim ngạch xuất khẩu dầu.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo