Quốc tế

Iran nêu rõ lý do không cần S-400 của Nga

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố rằng, hệ thống tên lửa S-300 hiện đã đủ khả năng bảo vệ quốc gia và do vậy Tehran không có ý định mua thêm hệ thống tên lửa tối tân hơn S-400 của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan, hôm 25/8 tuyên bố, hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 hiện đã đủ khả năng bảo vệ quốc gia, và do vậy Tehran không có ý định mua hệ thống tên lửa tối tân hơn là S-400 của Nga nữa. 

Iran tuyên bố không cần S-400 của Nga nữa vì đã có S-300

Hệ thống chống tên lửa S-400, theo cách gọi của NATO là SA-21 "Growler", được cho là có tầm bay tối đa 250 dặm, và có thể bắn hạ máy bay ở độ cao 90.000 ft. 

Theo nhiều nguồn tin từ năm ngoái, Nga đã triển khai hệ thống tên lửa tối tân này tại một căn cứ ở Latakia, phía Tây Syria. 

"Chúng tôi sản xuất các hệ thống phòng thủ ở 3 mức độ để cung cấp những sự cần thiết cho việc đảm bảo an ninh và phòng không quốc gia. Chúng tôi đã có một số thiếu sót trong việc bảo vệ quốc gia chống lại những mối đe dọa về độ cao. Tuy nhiên, điểm yếu này đã được khắc phục bằng việc mua S-300", hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn lời Tướng Dehqan phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 25/8. 

Khi được hỏi liệu Iran có mong muốn hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga hay không, ông thẳng thừng nói: "Chúng tôi không cần mua bất cứ hệ thống nào khác, bởi hiện chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của mình bằng việc tự sản xuất các hệ thống phòng thủ".

Thương vụ mua bán các hệ thống S-300 giữa Nga và Iran đã bị trì hoãn nhiều lần trước áp lực từ phương Tây vì họ cho rằng thỏa thuận vi phạm lệnh trừng phạt hạt nhân của Liên Hợp Quốc. 

 

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm bàn giao các hệ thống S-300 cho Iran, và giải thích rằng, quyết định của ông bắt nguồn từ việc các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran đạt tiến bộ. 

Kể từ sau đó, có nhiều thông tin rằng, việc bàn giao S-300 sắp diễn ra. Theo thông tin đưa ra hồi tháng 7, hợp đồng sẽ được thực hiện vào tháng 3 năm sau. 

Hôm 21/8 vừa qua, Tehran đã công bố phiên bản hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tự chế, được đặt tên là Bavar 373.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo