Quốc tế

Iran tiết lộ đàm phán mua vũ khí "siêu khủng" từ Nga

(DNVN) - Trong chuyến thăm tại thủ đô Moscow, Bộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Iran tiết lộ nước này hiện đang đàm phán với Nga để mua vũ khí "siêu khủng" Su-30.

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ hãng tin RIA Novosti, trong chuyến thăm đang diễn ra ở thủ đô Moscow, Nga, Bộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Hồi giáo Iran Hossein Dehgan đang có các cuộc đàm phán với phía Nga về việc cung cấp hàng loạt các vũ khí hiện đại cho Tehran, trong đó có hệ thống phòng không S-300 cũng như tiêm kích chiến đấu đa năng Su-30.

Tiêm kích Su-30 giúp tái sinh phi đội máy bay chiến đấu già nua của Iran. Ảnh báo Kiến thức.

Theo Bộ trưởng Hossein Dehgan, việc sở hữu vũ khí "siêu khủng" Su-30 sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng chiến đấu của không quân Iran vốn đang sở hữu số lượng lớn các chiến đấu cơ lỗi thời do Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô cũ sản xuất. 

“Bộ trưởng Dehgan thảo luận về việc mua Su-30 nhằm trang bị cho lực lượng không quân theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng. Các cuộc đàm phán tiến triển thuận lợi, và chúng tôi tin rằng hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến thăm sắp tới”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran tiết lộ.

Một số nguồn tin quân sự còn cho hay, Tehran thậm chí còn lên kế hoạch hợp tác với Nga thành lập một liên doanh lắp ráp Su-30 tại Iran tương tự như những gì Ấn Độ đang làm với những chiếc Su-30MKI. Báo Kiến thức thông tin.

Thông báo này là dấu hiệu mới nhất cho việc Moscow và Tehran đang chuẩn bị cho một thỏa thuận vũ khí lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước sau khi các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran được dỡ bỏ. 

Ngay khi sắc lệnh dỡ bỏ cấm vận đối với Tehran được thông qua tại Vienna vào tháng 7/2015 Nga gần như ngay lập tức có các động thái sẵn sàng bán hoặc chuyển giao các phi đội máy bay tiêm kích MiG và Sukhoi của nước này cho Iran quốc gia đồng minh thân cận với Moscow tại Trung Đông.

 

Cho dù lệnh cấm vũ khí thông thường của Liên Hợp Quốc đối với Iran được gỡ bỏ nhưng các lệnh trừng phạt khác đối với chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này vẫn còn hiệu lực ít nhất là 5 năm nữa. 

Bên cạnh đó đối với các hợp đồng mua bán vũ khí thông thường của Iran với một quốc gia khác cũng bị hạn chế với một số loại vũ khí nhất định và chúng chỉ được thông qua nếu có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc.

Dù còn khá nhiều hạn chế nhưng đây vẫn là cơ hội lớn cho Iran sau nhiều thập kỷ chịu lệnh cấm vận từ Mỹ và Liên Hợp Quốc cho phép nước này có thể mua sắm các trang thiết bị quân sự mới nhằm tăng cường năng lực quân sự cũng như hiện đại hóa kho vũ khí đã lỗi thời.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo