Quốc tế

Iraq ráo riết không kích khủng bố IS ở Syria

(DNVN) - Ngày 19/04, Iraq mở cuộc không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) như một động thái đáp trả sự đe dọa mà nhóm khủng bố này mang lại trên lãnh thổ nước này.

Cụ thể, Iraq đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các cứ điểm của IS tại Syria, một tuần sau khi Thủ tướng Iraq - Haider al-Abadi tuyên bố mạnh mẽ rằng Iraq hoàn toàn có khả năng tự vệ trước các mối đe dọa quân sự bên kia biên giới.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria tuyên bố giải phóng hoàn toàn Nam Damascus, Tổng thống Mỹ hoan nghênh Triều Tiên đình chỉ các vụ thử hạt nhân

Quân đội Iraq cho hay, máy bay chiến đấu Iraq F-16 đã băng qua Syria để thực hiện các cuộc tấn công với sự phối hợp của Chính phủ Tổng Syria - Bashar al-Assad. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga công khai “bơm máu” cho Syria, Mỹ âm mưu "độc chiếm" thị trường vũ khí thế giới

Chiến đấu cơ F-16 của quân đội Iraq. Ảnh minh họa.

Một tuyên bố của quân đội Iraq cho biết: “Việc tiến hành không kích IS trên lãnh thổ Syria nhằm chống trả lại những đe dọa mà tổ chức này mang tới Iraq cũng như để minh chứng cho năng lực quân sự ngày một lớn mạnh của lực lượng vũ trang chúng ta".

Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu cũng có những động thái nhằm chống trả lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng thông qua việc gửi hỗ trợ tình báo tới Iraq.

Thủ tướng al-Abadi hồi đầu tháng cũng khẳng định sẽ “áp dụng mọi biện pháp cần thiết nếu an ninh của Iraq bị đe dọa”, nhằm vào những phần tử cực đoan Hồi giáo, những kẻ đã tràn vào một phần ba lãnh thổ quốc gia này cách đây 3 năm.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Iraq cũng tuyên bố chiến thắng cuối cùng trước các phần tử cực đoan hồi tháng 12. Tuy nhiên, trên thực tế, mối đe dọa IS vẫn tiếp diễn khi dọc theo biên giới với Syria còn tồn tại nhiều hang ổ của IS và chúng vẫn tiếp tục các cuộc phục kích, ám sát và đánh bom trên khắp đất nước Iraq.

Hiện nay, bên cạnh sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Mỹ, Iraq cũng đã thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với Iran và Nga. Những quốc gia đã hỗ trợ Syria trong suốt 7 năm của cuộc nội chiến tại nước này.

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Năm ngoái, các máy bay chiến đấu của Iraq, phối hợp với Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng đã mở ít nhất một đợt tấn công bên trong lãnh thổ Syria dưới sự đồng thuận của Chính phủ nước này.

Nên đọc
Nguyễn Thủy (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo