Tin tức - Sự kiện

IS tăng gấp 3 lần diện tích kiểm soát Syria

Tạp chí Wall Street Journal công bố một bản đồ cho thấy, diện tích khu vực do IS kiểm soát tại Syria đã tăng gấp ba lần kể từ khi liên minh do Mỹ dẫn đầu thực hiện chiến dịch không kích nhắm vào IS.

 

Trước đó, hồi 15/12 năm ngoái, trong một chuyến thăm đến một căn cứ quân sự ở New Jersey, Tổng thống Barack Obama  đã có bài phát biểu gửi tới binh lính lời cảm ơn, và nhận định: "Mỹ đang nghiền nát IS".

Ông Obama đã có một đánh giá lạc quan về cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo ở Syria và Iraq, mặc dù ông thừa nhận rằng những kết quả có lợi ít ỏi từ các cuộc không kích sẽ khiến cho chiến dịch phải kéo dài.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 27/12/2014, hãng tin RT cho hay, các cuộc không kích do Mỹ và liên quân tiến hành chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria khiến gần 1.200 người, trong đó có 52 dân thường, thiệt mạng. Ngoài ra, các cuộc không kích cũng khiến ít nhất 800 người bị thương.

Chiến dịch đánh bom chống lại IS bắt đầu tại Iraq hôm 8/8/2014, và tại Syria hôm 23/8/2014. Các chiến dịch được gọi là “Operation  Inherent Resolve” (Chiến dịch nhổ tận gốc), tiêu tốn tổng cộng 1.02 tỷ USD, tương đương với 8.1 triệu USD/ ngày, tính đến thời điểm 11/12/2014.

Những quốc gia liên mính tiến hành oanh tạc tại Syria bao gồm Mỹ, Bahrain, Jordan, Saudi Arabia, và tiểu vương quốc Ả râp thống nhất.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực mà Mỹ và các đồng minh thực hiện, và khoản tiền khổng lồ "rót" vào cuộc chiến chống IS, liên mình này đang tỏ ra ngày càng lớn mạnh, cả về quân số và diện tích khu vực chúng chiêm đóng tại Syria.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo