Quốc tế

"Israel đã báo cho Mỹ trước khi nã tên lửa vào căn cứ Syria"

(DNVN)-Đây là nhận định của hai quan chức Mỹ giấu tên trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC News liên quan đến cuộc tấn công vào căn cứ quân sự T4 của quân đội Syria vào rạng sáng ngày 09/4

Hãng thông tấn SANA của Syria hôm 09/4 đưa tin, căn cứ không quân T4 tại tỉnh Homs đã bị tấn công tên lửa. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, vụ tấn công này được thực hiện bởi hai chiến đấu cơ F-15 của Israel. 

Hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với NBC News hôm 09/4 rằng, Israel đã thông báo với Mỹ về việc Tel Aviv có ý định tiến hành tấn công căn cứ quân sự Syria tại tỉnh Homs. 

Trước đó, quân đội Nga cho biết, hai chiến đấu cơ F-15 của Không quân Israel đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự T4 từ không phận Lebanon. 

Israel nã tên lửa vào căn cứ Syria rạng sáng 09/4/2018. 

SANA đưa tin, vụ tấn công này đã khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, tuy nhiên không cung cấp số lượng chính xác về thương vong. 
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, phòng không Syria đã bắn hạ 5 trong số 8 tên lửa do các máy bay Israel phóng đi, trong khi 3 tên lửa còn lại chạm tới căn cứ quân sự. 

Israel từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Không quân Israel tiến hành vụ tấn công. 

Vụ tấn công sáng qua diễn ra 1 ngày sau khi Mỹ, EU cũng như quốc gia thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Syria đứng sau vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta khiến gần 70 người thiệt mạng. Damascus bác bỏ cáo buộc này, khẳng định họ từng cảnh báo rằng phiến quân tại khu vực này đã và đang chuẩn bị có hành động khiêu khích liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga và Iran hỗ trợ Tổng thống Syria  Bashar Al-Assad và do vậy phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma. 

Trong những tháng gần đây, Moscow và Damascus nhiều lần khẳng định rằng, các vụ tấn công hóa học do phiến quân tiến hành và cáo buộc chống lại chính phủ Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học được thiết kế để chấm dứt các chiến dịch chống khủng bố của Syria. 

 

Tháng trước, quân đội Syria cho biết, họ đã phát hiện một xưởng chuyên sản xuất vũ khí hóa học tại một ngôi làng ở Đông Ghouta do phiến quân để lại. Damascus cảnh báo rằng, phiế quân đang chuẩn bị các hành động khiêu khích với việc sử dụng các chất độc hại. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo