Các môn khác

Jason Day – 5 bí quyết tăng yards khi swing

Để có những cú swing dài và thẳng, bạn hãy swing “thông minh”. Cùng khám phá 5 bí quyết hữu ích mà tay golf tài năng Jason Day đang áp dụng để tăng khoảng cách khi swing.

1. ĐÁNH BÓNG VÀO PHẦN TRUNG TÂM MẶT GẬY

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng ngay cả tôi cũng có lúc căn chỉnh gậy lệch khi vào bóng, đánh bóng vào phần toe hoặc heel của mặt gậy. Nếu không đánh vào chính giữa mặt gậy, bạn sẽ bỏ lỡ “điểm vàng” này khiến cú đánh có thể bị ngắn và bay chệch hướng. Huấn luyện viên của tôi – Colin Swatton, luôn thường xuyên kiểm tra để đảm bảo tôi căn chỉnh bóng vào đúng trung tâm mặt gậy và bằng với đỉnh của đầu gậy. Việc này khá khó để quan sát do đó bạn nên nhờ một người bạn giúp đỡ. Bạn có thể đánh xa thêm vài yards chỉ với lưu ý nhỏ này.

2. KHÔNG ĐUNG ĐƯA

Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi đã loại bỏ khỏi chuỗi chuyển động swing của mình là đung đưa người khi backswing, đặc biệt khi sử dụng gậy driver. Khi đung đưa, phần thân dưới của bạn sẽ dịch chuyển về phía bên phải bóng còn phần thân trên cong về phía bóng tạo ra sự không nhất quán và làm giảm lực đánh. Cách tôi khắc phục lỗi này là tạo một đường thẳng bên hông phải, đường thẳng này sẽ nhắc nhở tôi phải xoay thân trên thay vì đưa người sang, hạn chế các chuyển động không cần thiết của thân dưới sau đó. Ổn định cơ thể theo “I” shape thay vì “C” shape (như hình) giúp cơ thể bạn swing một cách dễ dàng, mạnh mẽ và nhanh hơn, từ đó bóng cũng bay được xa hơn.

3. MANG THEO MỘT CÂY GẬY NHẸ

Không nhiều golfer có thể swing chậm mà vẫn đánh được xa, bạn cần tăng tốc độ để tăng khoảng cách. Tôi thấy rất nhiều golfer handicap trung bình và cao thường warm-up trước vòng đấu bằng cách swing 2 irons cùng lúc, hoặc sử dụng một thiết bị tập nặng. Tất cả những điều này chỉ khiến cơ thể bạn chuyển động chậm hơn. Khi các vận động viên chạy nước rút đẳng cấp thế giới rèn luyện tốc độ và chạy bứt tốc, họ thường tập chạy xuống dốc. Hãy áp dụng cơ sở lí thuyết này vào giai đoạn khởi động của bạn. Cái bạn cần là tập swing nhanh, không phải chậm. Một cách hiệu quả để làm được điều đó là lấy một cây gậy thẳng hoặc một cán gậy driver cũ và swing nó nhanh nhất có thể 10-12 lần ngay trước khi tee-off. Khi đó bạn sẽ cảm thấy driver của mình nặng hơn bình thường khi mới cầm lên, nhưng cơ thể bạn đã ghi nhớ tốc độ khi tập nên bạn sẽ dễ dàng tăng tốc độ swing của mình lên 1 hoặc 2 miles.

4. SWING RỘNG ĐẾN HẸP

Những cú swing lớn luôn mạnh mẽ, nhưng nếu chỉ tập trung swing vòng cung lớn sẽ không giúp bạn có thêm tốc độ. Mẹo ở đây là đưa gậy ra sau với tay trái kéo căng và giữ grip xa đầu nhất có thể, sau đó đột ngột đưa grip xuống gần cơ thể lúc bắt đầu downswing. Chuyển từ vị trí rộng ở đỉnh swing đến vị trí hẹp khi downswing giúp tăng cho bạn tốc độ rất nhiều. Tuy nhiên bạn nên nhớ không nên swing quá rộng và giữ tay phải thẳng khi backswing. Để tay gập lại tự nhiên và đưa tay lên cao ở đỉnh swing.

5. THÊM LAG

Lag trong downswing là hiện tượng đầu gậy đi chậm hơn so với bàn tay và tại thời điểm impact đầu gậy cũng ở phía sau tay, có thể xảy ra tự nhiên theo quán tính hoặc cũng có thể kiểm soát cổ tay mà thành. Đây là một kĩ thuật nâng cao có thể hơi khó thực hiện vì góc độ và thời gian đánh sẽ bị thay đổi, nhưng nó thực sự hiệu quả trong việc tạo ra những cú đánh xa và ổn định hơn.

Hầu hết các tay golf nghiệp dư không lag khi downswing vì hầu như họ chỉ chuyển động thân trên. Bạn phải downswing theo đúng trình tự: thân dưới trước, sau đó là vai, cánh tay, bàn tay, và cuối cùng là đầu gậy. Việc này giống như quất roi vậy, chỉ khác là bạn còn phải nhắm đầu gậy vuông góc với bóng.

Tuy nhiên, rất nhiều người cũng sử dụng kĩ thuật lag nhưng không có hiệu quả và thậm chí còn slice. Nguyên nhân là bởi họ chưa căn thời gian lag một cách nhất quán. Mẹo sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề: nắm gậy với ngón út và áp út không chạm vào handle của gậy. Lúc này bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được lag khi downswing vì tay không nắm chặt. Luyện tập bí quyết này không chỉ cải thiện cảm nhận lag của bạn mà còn làm tăng lag. Hãy swing và tìm ra thời điểm thích hợp để thả lag. Bạn sẽ biết mình đã thực hiện đúng khi drive của bạn bay thẳng và xa hơn khoảng 15 yards.

Hoàng Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo