Pháp luật

Kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo qua điện thoại chiếm đoạt 6,4 tỷ đồng lãnh án 18 năm tù

Sau gần một tuần xét xử và nghị án, ngày 26/4, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Liu En Hsiang (28 tuổi, quốc tịch Đài Loan) mức án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh, liên quan đến vụ án, 12 bị cáo còn lại cũng bị xử phạt với mức án từ 8 đến 17 năm tù.

Theo cáo trạng, ngày 8/4/2016, bà Nguyễn Thị Sang gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh trình báo: trước đó 1 ngày, bà nhận được cuộc gọi của một người đàn ông tự xưng là nhân viên tổng đài VNPT, thông báo bà đang nợ tiền cước điện thoại hơn 30 triệu đồng, công ty điện thoại đã chuyển hồ sơ sang công an giải quyết. 

Tiếp đó, một người khác tự xưng là trung tá công an TP. Hà Nội cho biết tên bà Sang giống tên của một đối tượng đang bị truy nã đứng tên một tài khoản ngân hàng có số tiền hơn 10 tỷ đồng liên quan đến hoạt động phạm pháp. Qua dò hỏi, biết bà Sang đang có tiền tiết kiệm gửi ngân hàng nên yêu cầu bà Sang hợp tác điều tra, chuyển tiền vào tài khoản do người này chỉ định để giám định và dọa nếu giám định số tiền này liên quan đến hoạt động phạm pháp sẽ bắt giam bà Sang. 

Các bị cáo tại phiên tòa nghe tuyên án.

Do thiếu bình tĩnh nên cùng ngày bà Sang đã chuyển tổng cộng 2 tỷ đồng vào 3 tài khoản mà các đối tượng này chỉ định. Ngoài bà Sang, cũng trong khoảng thời gian trên, Công an TP Hồ Chí Minh còn tiếp nhận 13 đơn tố cáo khác cùng trình báo bị lừa với thủ đoạn tương tự với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 4,8 tỷ đồng.

Qua điều tra, thể hiện: khoảng đầu tháng 2/2016, Liu En Hsiang, Peng Kang Yu (lãnh án 14 năm tù), Lu Shih Wei (lãnh án 13 năm tù) được một tổ chức lừa đảo tại Đài Loan phân công sang Việt Nam tìm người Việt Nam đăng ký mở tài khoản và các tài khoản thẻ mua lại rồi chuyển thông tin thẻ về Đài Loan giúp cho đồng phạm sử dụng làm phương tiện lừa đảo người Việt Nam.

Vào đến Việt Nam, Hsiang thuê Châu Vĩnh Huy (lãnh án 8 năm tù) làm phiên dịch, đồng thời có nhiệm vụ chở chủ tài khoản đi rút tiền phạm pháp có được tại ngân hàng. Cùng thời điểm này, Giáp Thị Diễm Thuý (lãnh án 17 năm tù), Huang I Jen (32 tuổi, quốc tịch Đài Loan, lãnh án 12 năm tù), Hsieh Chia Chun (40 tuổi, quốc tịch Đài Loan; lãnh án 12 năm tù) cùng các đối tượng khác giúp sức cho đồng bọn. Sau đó, các đối tượng đã thuê một căn hộ chung cư trên địa bàn quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) để hoạt động. 

Trong khoảng thời gian trên, từ nước ngoài, các đối tượng trong tổ chức đã gọi vào điện thoại cố định, giả danh công an hù dọa chủ thuê bao rằng có liên quan đường dây tội phạm đang bị điều tra, buộc phải chuyển tiền vào các tài khoản do các bị can trên cung cấp để giám định nguồn gốc.

Thiếu bình tĩnh và mất tự chủ, các bị hại đã chuyển gần 6,4 tỷ đồng. Số tiền này bị rút ra chiếm đoạt và chuyển sang tổ chức lừa đảo ở Trung Quốc thông qua một dịch vụ không chính thống.

 

Nên đọc
Theo CAND
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo