Quốc tế

Kết thúc trong bế tắc

Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 8 kết thúc tại Geneva trong bế tắc, khi các quốc gia thành viên không thể cùng nhau thống nhất giải pháp khôi phục lại vòng đàm phán Doha

 

Nan giải Doha
 

Trong ba ngày thảo luận, bất đồng giữa các quốc gia công nghiệp phát triển và các quốc gia mới nỗi vẫn tồn tại dai dẳng. Theo tuyên bố chung do Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 8, Bộ trưởng Thương mại Nigeria, ông Olusegun Aganda đọc tại phiên bế mạc hội nghị, các Bộ trưởng WTO đã "rất lấy làm tiếc" trước bế tắc của vòng đàm phán Doha, vốn được khởi động từ 10 năm nay.


Cũng theo Chủ tịch hội nghị, các quốc gia thành viên còn không đạt được sự đồng thuận để xem xét những chủ đề mới tại WTO như biến đổi khí hậu, năng lượng, an ninh lương thực, vấn đề tỷ giá trao đổi và vấn đề cạnh tranh. Tại phiên bế mạc, Tổng Giám đốc WTO, ông Pascal Lamy đã kêu gọi các Bộ trưởng WTO cùng nhau tìm ra phương pháp làm việc mới trong năm tới nhằm giúp kinh tế thế giới tránh một cuộc "đại khủng hoảng" tương tự những năm 30 của thế kỷ trước.



Các cuộc đàm phán trước đây nhằm thúc đẩy cho vòng đàm phán Doha dường như đều gặp bế tắc giữa các nước đang phát triển, Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề trợ giá nông nghiệp. Các nước phát triển muốn EU và Mỹ cắt giảm các trợ cấp nông nghiệp, nhưng Washington và Brussel lại muốn tiếp cận sâu vào thị trường nông xuất khẩu nông sản và nâng mức trợ cấp cho nông dân.


Theo giới phân tích, chặng đường đàm phán Doha còn sẽ gặp nhiều trắc trở, nếu các bên liên quan không chịu nhìn nhận vấn đề và cùng nhau gỡ rối.


Nền kinh tế lớn cuối cùng đã vào WTO

Tuy vậy, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 8 của WTO cũng đạt được hai thành công, đó là việc Nga gia nhập WTO và đàm phán xem xét hiệp định về các thị trường công đã đạt kết quả. Cùng với Nga còn có ba quốc gia thành viên mới được chấp thuận gia nhập WTO là Vanuatu, Samoa và Montenegro. Bộ trưởng Phát triển kinh tế LB Nga, bà Elvira Nabiullina nhấn mạnh, công việc của Nga trong WTO sẽ hướng tới duy trì những quy định thương mại hiện hành cũng như lựa chọn hoạch định các nguyên tắc mới.


Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy ghi nhận rằng giờ đây Tổ chức sẽ điều phối 97% thương mại toàn thế giới và đón chào Nga liên kết vào gia đình mới lớn lao. Nhận tư cách thành viên WTO là một trong những hướng quan trọng nhất trong nền chính trị Nga. Qua gần 18 năm đàm phán, Nga đã có thời gian để đưa luật pháp quốc gia ngang tầm tiêu chuẩn quốc tế. Ông Maksim Medvedkov, Trưởng đoàn đàm phán của Nga về WTO trong 9 năm cuối cho rằng: “WTO không dành cho bất cứ ai sự ưu tiên nghiễm nhiên nào.

Ví dụ, nền kinh tế hùng mạnh của Trung Quốc đã ngay lập tức thắng lợi nhờ gia nhập tổ chức. Tổng khối lượng đầu tư nước ngoài vào quốc gia này đã tăng gấp mấy lần. Đồng thời, đối với các nước nhỏ, sự tham gia có phần mang tính hình thức. Trong trường hợp của Nga, ở tương quan lợi ích của các nhà đầu tư tại thị trường Nga và tốc độ phát triển năng động của nền kinh tế, chúng ta có mọi cơ sở cho kỳ vọng tăng trưởng đầu tư và lợi nhuận. Tiếp theo, nền kinh tế Nga sẽ phát triển theo quy tắc của WTO”.



Người tiêu dùng Nga sẽ có thể cảm nhận và tính toán những lợi nhuận của mình sau 3 - 4 năm nữa. Từ việc đất nước gia nhập WTO, được hưởng lợi nhiều hơn cả là các doanh nghiệp Nga chuyên xuất khẩu sản phẩm thép và hóa chất.

Theo Kinh tế đô thị

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo