Xã hội

Khám phá bí ẩn về xác ướp Ai Cập cổ đại

(DNVN) - Các nhà khoa học hi vọng rằng khi công nghệ tiến bộ hơn nữa, họ có thể đọc được những chữ tượng hình được khắc bên trong các xác ướp, qua đó khám phá được nhiều hơn về cuộc sống bí ẩn của những người Ai Cập cổ đại

Một xác ướp trẻ em Ai Cập từ thời cổ đại đang được thực hiện quá trình điều tra không xâm lấn (sử dụng công nghệ chụp quét cắt lớp - CT scan) tại bệnh viện St Bernward ở Hildesheim, Đức. Bệnh viện này cũng sẽ tiến hành nghiên cứu hai xác ướp trẻ em khác được chuyển đến từ bảo tàng Roemer und Pelizaeus cũng ở Hildesheim.

Phương pháp nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về truyền thống ướp xác của người Ai Cập cổ đại. Năm ngoái, bảo tàng Anh cũng đã sử dụng công nghệ CT scan tại một cuộc triển lãm để khách tham quan nhìn thấy được bên trong các xác ướp, giúp mọi người có thể "mặt đối mặt" với 8 con người từng sống ở vùng thung lũng sông Nile hàng ngàn năm trước. 

Các chuyên gia sử dụng công nghệ CT scan để có được những "lát cắt" từ cơ thể xác ướp, sau đó họ dùng chúng để xây dựng nên mô hình 3D của xác ướp, qua đó tiết lộ những thông tin chưa từng được biết đến.

Chẳng hạn, công nghệ CT scan đã khám phá được rằng xác ướp Tamut - một ca nữ được ướp xác vào năm 900 sau công nguyên - đã được đặt trong một chiếc quan tài trang trí đẹp mắt với những loại bùa chú đặt trên cơ thể của bà.

Dữ liệu từ máy quét CT cho phép các chuyên gia in được bản sao 3D của những loại bùa chú chưa từng thấy trước đây, trong đó bao gồm hình ảnh của một nữ thần với đôi cánh xoè ra che chở phần cổ họng của Tamut. Bên cạnh đó còn có những bức tượng thần nhỏ bằng sáp được đặt trong ngực Tamut để bảo vệ cơ quan nội tạng của bà sau khi sang thế giới bên kia.

Ngoài ra, người ta còn khám được rằng, các động mạch trong cơ thể Tamut đã bị vôi hoá, đây là một dấu hiệu của chế độ ăn uống nhiều chất béo và một địa vị xã hội cao. Có thể bà đã chết vì đau tim hoặc bị đột quỵ.

Hiện tại, các nhà khoa học hi vọng rằng khi công nghệ tiến bộ hơn nữa, họ thậm chí có thể đọc được những chữ tượng hình được khắc bên trong các xác ướp, qua đó khám phá được nhiều hơn về cuộc sống bí ẩn của những người Ai Cập cổ đại.

Minh Dương (th)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo