Nghiên cứu mới cho thấy gấu nước di chuyển tựa côn trùng, làm dấy lên câu hỏi liệu hai loài có tổ tiên chung.

Khoa học vừa làm một nghiên cứu với đối tượng 'quái đản' nhất đại dương, và đây là lý do tại sao / Tò vò bé xíu mà cũng làm rơi cả máy bay nặng hàng tấn? Nghiên cứu mới cho thấy chuyện không tưởng này là có thật

Khả năng sống sót ở mọi môi trường dù là khắc nghiệt nhất khiến gấu nước luôn là chủ để nghiên cứu thú vị. Phơi khô,ném lên vũ trụ, ép nóva chạmvới bề mặt ở tốc độ cực cao, gấu nước vẫn có thể sống sót. Và không chỉ sở hữu lớp giáp ngoài vững chắc, DNA của gấu nước cũng sở hữu những bộ giáp làm bằng protein.

Ngay cả khi bỏ đi những siêu năng lực này, gấu nước vẫn có thể tồn tại chỉ với … cách di chuyển đáng yêu. Bạn cứ thử nhìn thứ sinh vật hiển vi mạnh mẽ này đi lại trên bề mặt mà xem: ai cũng sẽ xiêu lòng trước một cá thể gấu nước mũm mĩm lặc lè di chuyển qua lại.

Các nhà khoa học ghi lại cảnh gấu nước đi lại để nghiên cứu, kết quả ... đáng yêu hơn ta tưởng - Ảnh 1.

Gấu nước đi lại trên gel trong thử nghiệm mới.

Các nhà khoa học ghi lại cảnh gấu nước đi lại để nghiên cứu, kết quả ... đáng yêu hơn ta tưởng - Ảnh 2.

Gấu nước là một trong những con vật hiển vi có chân mà khoa học từng phát hiện ra.

Nhà sinh vật học Jasmine Nirody và các cộng sự công tác tại Đại học Rockefeller đã quay lại cách loài gấu nước Hypsibius dujardini di chuyển trên những bề mặt khác nhau.

Điều thú vị nhất, và hẳn cũng là đáng ngạc nhiên nhất, về việc gấu nước đi lại là cách chúng di chuyển mượt mà nhường nào. Chúng có dáng đi cụ thể, mà lại còn rất giống những sinh vật có kích cỡ lớn hơn!”, cô Nirody viết trên Twitter.

Chúng tôi không ép chúng phải làm gì cả. Đôi lúc, gấu nước thích thư thái và tự muốn chạy quanh thôi. Có lúc, chúng thấy gì đó thú vị và lao tới”.

Nhóm nghiên cứu đã cho gấu nước đi trên nhiều bề mặt, và phát hiện ra rằng gấu nước di chuyển sống côn trùng, dù rằng hai loài thuộc hai thế giới khác nhau và cấu tạo cơ thể chẳng có điểm tương đồng.

Các nhà khoa học ghi lại cảnh gấu nước đi lại để nghiên cứu, kết quả ... đáng yêu hơn ta tưởng - Ảnh 3.

Bạn có thể thấy rõ móng của gấu nước lộ ra khi nó cố bám lên bề mặt gel.

Các nhà khoa học ghi lại cảnh gấu nước đi lại để nghiên cứu, kết quả ... đáng yêu hơn ta tưởng - Ảnh 4.

Di chuyển trên mặt kính, gấu nước "quằn quại" như thế này đây.

Khi đi trên bề mặt kính láng mịn, gấu nước không di chuyển được xa, nhưng với bề mặt mềm dẻo như gel (các nhà khoa học đã thử hai loại gel với hai độ cứng khác nhau), nhóm đã nhận ra cách gấu nước di chuyển khác nhau trên những bề mặt cụ thể.

Chúng tôi thấy rằng gấu nước có khả năng tự điều chỉnh khả năng di chuyển khi đi lại trên bề mặt mềm. Phương pháp này cũng hiện hữu trên động vật chân đốt cho phép chúng đi lại hiệu quả trên những nền biến động hoặc sần sùi”.

Báo cáo mới vẫn chưa thể giải thích tại sao gấu nước lại có khả năng di chuyển giống công trùng, nhóm nghiên cứu cũng không dám khẳng định liệu gấu nước và côn trùng có cùng tổ tiên hay không, hay đây là phương pháp di chuyển đã được hoàn thiện bởi tiến hóa suốt hàng triệu năm qua.