Khám phá mới nhất này lại mở ra câu đố khác cho các nhà khoa học.

Đi theo con đường rải 3 tấn tiền xu, đội khảo cổ tìm đến lăng mộ xa hoa khó tin: Có cả... nhà vệ sinh cho chủ mộ! / 2 thi thể nam chôn chung lăng mộ khiến giới khảo cổ đau đầu: Tấm văn bia tiết lộ số phận bi kịch của cặp đôi thái giám nhà Minh!

Các nhà khoa học Đức, Úc đã có khám phá chấn động xoay quanh phát hiện khảo cổ tại một hang động ở Indonesia: Một ngôi mộ 7.200 năm, bên trong tiết lộ bí mật khoa học chưa từng được biết đến.

Cụ thể, họ tìm thấy xương cốt của một người phụ nữ được chôn cất cách đây 7.200 năm ở Indonesia. Bộ gen của cô thuộc về một nhóm người bí ẩn và đã tuyệt chủng: Người Denisovan.

Theo nghiên cứu mới nhất đăng trên tạp chí Nature, bằng chứng khảo cổ về dòng dõi người khác biệt này chưa từng được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Bí mật nằm trong DNA

Các tác giả cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra DNA của con người cổ đại đầu tiên ở vùng đảo giữa châu Á và Úc, được gọi là 'Wallacea', cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về sự đa dạng di truyền và lịch sử dân số của loài người hiện đại đầu tiên ở khu vực ít được hiểu biết này của thế giới" - Đồng tác giả Adam Brumm, một giáo sư khảo cổ học tại Trung tâm Nghiên cứu Úc về Tiến hóa Con người của Đại học Griffith nói.

Phát hiện chấn động trong ngôi mộ 7.200 năm tuổi: Tiết lộ bí mật giới khoa học chưa từng biết đến! - Ảnh 1.

Bộ xương của một thiếu nữ Toalean trong hang động ở Indonesia. Ảnh: Trường ĐH Hasanuddin (Indonesia)

Các nhà nghiên cứu tin rằng những người hiện đại đầu tiên đã sử dụng các đảo Wallacea [chủ yếu là các đảo của Indonesia bao gồm Sulawesi, Lombok và Flores] để vượt qua Âu-Á đến lục địa Úc hơn 50.000 năm trước.Các công cụ và tranh vẽ trong hang động cho rằng con người đã sống trên những hòn đảo này cách đây 47.000 năm.

Bộ gen của người phụ nữ cổ đại cũng tiết lộ rằng cô ấy là họ hàng xa của thổ dân Úc và Melanesia ngày nay. Điều này có nghĩa là người bản địa trên các đảo New Guinea và tây Thái Bình Dương có tổ tiên là những người đầu tiên đến Châu Đại Dương, các nhà nghiên cứu phát hiện.

Phát hiện chấn động trong ngôi mộ 7.200 năm tuổi: Tiết lộ bí mật giới khoa học chưa từng biết đến! - Ảnh 2.

Hộp sọ và hàm của người phụ nữ được sử dụng để lấy DNA. Ảnh: Đại học Tübingen, Đức

Những khám phá về gen này cho thấy Indonesia và các hòn đảo xung quanh - một khu vực được gọi là Wallacea, "thực sự là điểm gặp gỡ cho sự kiện giao phối chính giữa người Denisovan và người hiện đại trong chuyến hành trình đầu tiên đến Châu Đại Dương", Giáo sư Cosimo Posth nói với Live Science.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã quan tâm đến Wallacea. Người ta ước tính rằng con người cổ đại đã đến Wallacea ít nhất 50.000 năm trước (thậm chí có thể trước 65.000 năm trước) trước khi họ đến Úc và các hòn đảo xung quanh.

Phát hiện chấn động trong ngôi mộ 7.200 năm tuổi: Tiết lộ bí mật giới khoa học chưa từng biết đến! - Ảnh 3.

Lối vàng hang động Liang Panning trên đảo Sulawesi. Ảnh: Nhóm nghiên cứu hang Liang Panning.

"Đây là một khám phá thú vị, vì đây là lần đầu tiên một bộ hài cốt người tương đối hoàn chỉnh được tìm thấy cùng với các hiện vật thuộc về nền văn hóa'Toalean' -nền văn hóa bí ẩn của những người săn bắn hái lượm thời tiền sử, sinh sống ở Tây Nam đảo Sulawesi (một hòn đảo ở phía đông Borneo của Indonesia) khoảng 8.000 cho đến 1.500 năm trước" - Đồng trưởng nhóm nghiên cứu Adam Brumm, Giáo sư khảo cổ học tại Đại học Griffith ở Úc nói.

Tác giả chính của nghiên cứu Selina Carlhoff - một ứng cử viên tiến sĩ tại Viện Max Planck về Khoa học Lịch sử Nhân loại ở Jena, Đức - cho biết: "Để tìm hiểu thêm về người phụ nữ này - người đã chết ở tuổi 18 - chúng tôi đã nghiên cứu DNA cổ đại của cô, được lưu giữ trong xương tai trong của người này".

Các nhà nghiên cứu không biết điều gì đã xảy ra với nền văn hóa Toalean và ngườiDenisovan. Khám phá mới nhất này là một phần của câu đố khi họ cố gắng tìm hiểu lịch sử di truyền cổ đại của loài người ở Đông Nam Á.

Chuyên gia Adam Brumm hy vọng rằng có thể phục hồi nhiều DNA cổ đại hơn của người Toalean để tiết lộ sự đa dạng "và câu chuyện về tổ tiên rộng lớn hơn của họ."

Serena Tucci, trợ lý giáo sư nhân chủng học tại Đại học Yale (Mỹ) và điều tra viên chính của phòng thí nghiệm Genomics tiến hóa của con người, cho biết: "Đây là một thành tựu công nghệ lớn, như tất cả chúng ta đều biết DNA cổ đại không được bảo quản tốt ở các vùng nhiệt đới. Chỉ một vài năm trước, chúng tôi thậm chí còn không tưởng tượng được điều này có thể khả thi."

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, phân tích đánh dấu lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu bộ gen người cổ đại ở Wallacea.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nơi chôn cất người phụ nữ bí ẩn trong hang động Liang Panning trên đảo Sulawesi của Indonesia vào năm 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại họ mới có thể có những công bố chính thức về bộ xương này sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng DNA của người phụ nữ.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến hôm thứ Tư (25/8) trên tạp chí Nature.