Thị trường

Khi ở Việt cứ ngỡ là rau dại, sang xứ người mới biết là thuốc tiên

(DNVN)- Đó là câu chuyện của nhiều loại rau quả, vốn từng bị vứt bỏ ở Việt Nam nhưng lại trở thành sản vật khi mang ra thế giới. Với giá thành cao ngút ngàn như: 700.000 đồng/kg tầm bóp, 700 đồng/lá tía tô, 16.000 đồng cho một cây bèo nhỏ.

Gần đây, các loại rau dại, quả dại ở Việt Nam trở nên có giá, được bán siêu đắt ở nước ngoài như rau sam, bèo tây, dương xỉ , tía tô, quả tầm bóp,... Chúng được coi là những loại siêu thực phẩm, có công dụng tốt cho sức khỏe và được người Nhật Bản rất tin dùng.

16.000 đồng/cây bèo Tây loại nhỏ

Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội một cách nhanh chóng của giới du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản cho thấy, một cây bèo tây loại nhỏ đựng trong khay có giá bán 80 yên, tương đương khoảng 16.000 đồng. Nếu so sánh với giá ở nước ta, nó thậm chí còn đắt hơn 3 mớ rau muống.

Bèo Tây.

Tại Việt Nam, bèo tây chủ yếu dùng để kê đệm hoa quả và làm thức ăn cho gia súc trong chăn nuôi, chúng mọc đầy ao hồ, kênh rạch, tại khắp các vùng miền. Thậm chí UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) còn phê duyệt mức kinh phí lên tới 800 triệu đồng để vớt bèo tây trên hồ Đầm Vạc.

Còn ở Nhật Bản, người dân lại rất ưa chuộng dùng bèo trong chế biến thức ăn, làm gỏi, chữa bệnh hoặc dùng để lọc nước. Theo các nghiên cứu, thì cây bèo có công dụng rất tốt khi đắp vết thương, mụn nhọt, giảm sưng tấy, chống viêm hiệu quả.

700.000 đồng/kg tầm bóp

Quả tầm bóp được xem như là một quả dại, mọc lan ở khắp các ruộng lúa ở vùng nông thôn Việt Nam. Nhưng ở Nhật Bản, đây là một thứ quả khá đắt. Tính theo giá thành ghi trên bao bì, 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng, thậm chí còn đắt đỏ hơn giá của nhiều loại hoa quả nhập khẩu về Việt Nam như cherry Mỹ, hồng California, mận Mỹ,... Quả tầm bóp tại Nhật thường được người dân mua về ăn hoặc nấu canh.

Quả tầm bóp.

Theo các nhà khoa học, tầm bóp có một số dược tính tốt. Ở Ấn Độ, người ta sử dụng toàn thân cây tầm bóp làm thuốc lợi tiểu. Nó còn có tác dụng trong điều trị bệnh đái tháo đường.

 

Tía tô 700 đồng một lá

Loại tía tô màu xanh giống của Nhật được trồng tại Việt Nam khi xuất khẩu và bán cho các nhà hàng Nhật có giá lên tới 500-700 đồng mỗi lá. Nếu áp dụng đúng theo quy trình sản xuất, 1 ha trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng.

Lá tía tô.

Một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu mặt hàng này cho biết, để đủ điều kiện xuất khẩu, công ty đã khảo sát địa điểm, nguồn nước, chất đất, xây nhà kính và áp dụng quy trình gieo trồng, sản xuất nghiêm ngặt theo kỹ thuật, công nghệ và chuyên gia Nhật Bản.

Bên cạnh yêu cầu khắt khe về kỹ thuật khi trồng, các lá tía tô còn phải được thu hoạch đúng ngày tuổi và có kích cỡ đều tăm tắp, không được rách, nát. Với những lá để quá lứa phải hái bỏ.

Hiện nay, mỗi ngày công ty này xuất khẩu sang Nhật vài chục nghìn lá, đồng thời phải đặt riêng một chỗ với hãng hàng không để đảm bảo ngày nào cũng có sản phẩm xuất sang Nhật Bản.

 

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo