Thị trường

Khoáng sản xuất khẩu không yêu cầu xác nhận có nguồn gốc nhập khẩu

(DNVN) - Bộ Công Thương vừa có văn bản thống nhất với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) về thủ tục xuất khẩu khoáng sản, theo đó “không yêu cầu tờ khai hải quan nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan trong bộ hồ sơ hải quan xuất khẩu khoáng sản có nguồn gốc nhập khẩu”.

Về hồ sơ xuất khẩu đối với khoáng sản có nguồn gốc nhập khẩu, tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT quy định “Khoáng sản nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan cửa khẩu nhập khẩu thể hiện tại tờ khai hàng hóa khoáng sản nhập khẩu”.

Tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT quy định doanh nghiệp nộp Bản sao có chứng thực “Tờ khai hàng hóa khoáng sản nhập khẩu đối với trường hợp nhập khẩu” được hiểu rằng tờ khai hàng hóa khoáng sản nhập khẩu đó phải có xác nhận của cơ quan hải quan tại cửa khẩu nhập khẩu.

Ảnh minh họa.

Để phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công Thương đã nhất trí với đề nghị của Tổng cục Hải quan về việc “không yêu cầu tờ khai hải quan nhập khẩu có xác nhận của cơ quan Hải quan trong bộ hồ sơ hải quan xuất khẩu khoáng sản có nguồn gốc nhập khẩu”.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng đề nghị Tổng cục Hải quan ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hàng hóa xuất, nhập khẩu nhằm kiểm soát nguồn gốc của khoáng sản khi xuất khẩu, tránh gian lận thương mại.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan có hướng dẫn cụ thể về vấn đề nêu trên để phù hợp với thực tế quản lý và tính đồng bộ của hệ thống hải quan.

Ngoài ra, để thực hiện cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Công Thương cũng đã nhất trí với đề nghị của Tổng cục Hải quan đối với trường hợp doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu khoáng sản của cùng một hợp đồng, cùng một giấy phép tại cùng một Chi cục Hải quan cửa khẩu thì chỉ phải nộp bản chứng thực các chứng từ trên khi đăng ký tờ khai xuất khẩu lần đầu, còn các bộ hồ sơ xuất khẩu tiếp theo, doanh nghiệp chỉ phải nộp bản sao có xác nhận, ký tên, đóng dấu của doanh nghiệp đối với các chứng từ nêu trên trong bộ hồ sơ hải quan”.

Bộ Công Thương cũng cho biết vừa ban hành Quyết định số 4846/QĐ-BCT ngày 09/12/2016 về Phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương năm 2017.

 

Theo đó, đối với hồ sơ xuất khẩu khoáng sản quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT sẽ được sửa lại là: “Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu”.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo