Quốc tế

Không cho phép Mỹ "đụng tới" Triều Tiên, Trung Quốc có ý gì?

(DNVN)-Theo giới phân tích, việc Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho rằng nếu Mỹ "động đến" Triều Tiên thì Bắc Kinh sẽ lập tức ngăn chặn cho thấy Trung Quốc sẵn sàng trừng phạt bất cứ ai làm leo thang căng thẳng tình hình Triều Tiên.

Ông Konstantin Asmolov, chuyên gia của Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Học viện nghiên cứu Nga, bài xã luận đăng tải trên Thời báo Hoàn cầu rõ ràng phản ánh quan điểm chính thức của Bắc Kinh.

"Thông điệp khẳng định rõ ràng rằng, Bắc Kinh sẽ trừng phạt bất cứ ai làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", chuyên gia Asmolov nhận định. 

Chuyên gia này cho biết thêm, Trung Quốc đã phát đi một cảnh báo nghiêm khắc về tình hình tại khu vực này. 

Khu vực biên giới Triều Tiên - Trung Quốc. (Ảnh Sputnik)

"Một mặt Trung Quốc khẳng định rằng Triều Tiên không có bất kỳ động thái liều lĩnh nào và nếu Bình Nhưỡng có hành động gây hấn thì Bắc Kinh sẽ không giúp đỡ. Và Trung Quốc sẽ phản ứng nếu Mỹ quyết định tấn công Triều Tiên trước", ông Asmolov giải thích. 

Trong khi đó, chuyên gia Tong Zhao, người tham gia Chương trình Chính sách Hạt nhân của Carnegie cho biết, Triều Tiên sẽ không tham gia vào cuộc đối đầu quân sự mở. 

"Bình Nhưỡng hiểu rằng, nếu họ phóng một tên lửa hạt nhân, điều này sẽ có nguy cơ kích động cuộc chiến tranh hạt nhân. Triều Tiên chỉ muốn phô diễn sức mạnh quân sự", chuyên gia Tong cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik.

Trước đó, hôm 11/8, Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), ấn phẩm phụ của People's Daily - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng xã luận cho rằng, "nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tấn công và nỗ lực lật đổ chính quyền Triều Tiên và thay đổi cấu trúc chính trị của bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ ngăn họ thực hiện bước đi này". 

Tuy nhiên, Thời báo Hoàn cầu khẳng định, Trung Quốc sẽ vẫn giữ thái độ trung lập nếu Triều Tiên nã tên lửa đe dọa lãnh thổ Mỹ trước và Washington trả đũa. 

 

"Trung Quốc phản đối cả việc phổ biến vũ khí hạt nhân và chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cứng rắn phản kháng bất cứ bên nào muốn thay đổi nguyên trạng khu vực có liên quan đến lợi ích Trung Quốc. Bán đảo Triều Tiên là nơi lợi ích chiến lược của tất cả các bên hội tụ, và không bên nào được trở thành kẻ thống trị tuyệt đối toàn bộ khu vực", bài xã luận có đoạn viết. 

Hôm 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời cảnh báo mới đối với Triều Tiên, yêu cầu họ "phối hợp hành động" để tránh đối mặt với "lửa giận và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến". 

Sau đó, Bình Nhưỡng tuyên bố rằng họ đang "cân nhắc kỹ lưỡng" kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã dâng cao trong những tháng gần đây và tình trạng này còn trầm trọng hơn sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thắt chặt lệnh trừng phạt Triều Tiên vào ngày 05/8 nhằm trả đũa các vụ phóng tên lửa đạn đạo từ phía Bình Nhưỡng.

Nên đọc

 

Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo